Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Các nguồn năng lượng sạch bền vững trong tương lai

Sử dụng nguồn năng lượng tái tạo là một xu thế tất yếu trong tương lai. Việt Nam được đánh giá là đất nước có tiềm năng lớn khai thác năng lượng tái tạo. Vậy những tiềm năng đó là gì?

Năng lượng gió

Đầu tiên với đường bờ biển dài 3.260 km thì việc khai thác năng lượng gió biển là điều phải được ưu tiên trong tương lai. Lợi dụng sức gió để tạo năng lượng đã được sử dụng từ thời xa xưa cho đến nay phổ biến nhất vẫn là các cối say gió biến động năng không khí thành nguồn điện phục vụ cuộc sống con người.

Không chỉ mỗi năng lượng gió mà nguồn năng lượng mặt trời khổng lồ cũng nên được khai thác và sử dụng rộng rãi. Ở nước ta, năng lượng mặt trời vẫn còn tương đối lạ lẫm trong cuộc sống của người dân. Việc sử dụng chỉ ở hình thức đơn lẻ như hộ gia đình dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời, ...Nằm trong miền khí hậu nhiệt đới gió mùa, Việt Nam hầu như có nắng quanh năm. Do đó việc đầu tư cũng như tạo điều kiện cho nguồn năng lượng khổng lồ này phát triển và thông dụng là việc làm cần thiết nghĩ đến tương lai. Năng lượng mặt trời hiện nay được thu giữ chủ yếu thông qua các tấm pin năng lượng mặt trời.

Cuối cùng là năng lượng sinh khối. Năng lượng sinh khối được tạo ra từ các nguồn sinh học gồm chất thải chăn nuôi, cây trồng hay chính chất thải của con người như như nước thải hút bể phốt,...Trong thực tế ở Việt Nam một số công nghệ tạo ra năng lượng từ các sản phẩm sinh học đã được áp dụng trong thực tế. Có công nghệ đã thành công như cũng có công nghệ do nhiều yếu tố đã chưa thể phát huy tác dụng của nó như xăng sinh học E5. Mong rằng trong tương lai không xa không chỉ riêng năng lượng sinh khối mà các loại năng lượng sạch khác cũng được sử dụng rộng rãi vừa thân thiện với môi trường tránh ô nhiễm, thông tắc cống vừa bền vững.

Cuối cùng là nguồn năng lượng từ thủy điện nhỏ.

1 nhận xét: