Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Hậu quả ô nhiễm môi trường do khai thác khoáng sản ở Việt Nam

Công nghệ khai khoáng đã có mặt ở Việt Nam từ cả trăm năm trước và phát triển cho đến bây giờ. Khoáng sản không phải là nguồn tài nguyên vô tận chính vì thế qua năm tháng nguồn tài nguyên này dần cạn kiệt và chúng ta nhận ra hậu quả ô nhiễm môi trường để lại sau khai thác.


Các tác động của loại hình hoạt động này đến hầu hết tất cả các yếu tố sinh thái từ đất, nước, hệ sinh vật sống... Chỉ đơn giản với việc khai thác than ở cả mỏ than dù lộ thiên hay mỏ than ngầm tác động đến cảnh quan và hình thái môi trường. Thêm vào đó là chất thải trong và sau khi khai khoáng nhiều loại chứa hàm lượng kim loại nặng cao mà không được xử lý sẽ gây ô nhiễm nặng nề đối với môi trường, trở thành vấn đề cấp bách mang tính chính trị và xã hội của cộng đồng một cách sâu sắc.

Hiện nay do chưa có quy hoạch cụ thể khai thác trong hầu hết các khoáng sản Việt Nam. Việc khai thác vẫn dừng lại ở quy mô nhỏ với kỹ thuật thô sơ, chạy theo lợi nhuận đặt nhẹ yếu tố bảo vệ môi trường  an toàn lao động, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, để lại nhiều hậu quả xấu đến môi trường. Thêm vào đó các doanh nghiệp được cấp phép khai thác đến 90% là không tuân thủ dự án, thiết kế và báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoặc bản cam kết được duyệt. Nước thải sau quá trình khai khoáng làm ô nhiễm môi trường hơn cả nước thải từ các dịch vụ hút bể phốt, thông tắc cống.

Dù khai thác bất cứ loại khoáng sản nào trong lòng đất thì để lại vẫn là lượng đất đá thải loại. Đất đá dạng như thế này không còn được sử dụng trong trồng trọt nữa mà phải có các biện pháp thích hợp loại bỏ những yếu tố độc hại trong đất. Ở các nước tiên tiến việc bảo vệ môi trường rất được quan tâm chú ý tuy nhiên tại Việt Nam vấn đền này dường như đã bị quên lãng. thong tac cong, nạo vét lòng kênh mương là công việc làm thường nhật trong các khu vực khai khoáng. 

Tóm lại dù là hoạt động khai thác gì muốn được bền vững cần phải đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái vì lợi ích của chính chúng ta và cả các thế hệ tương lai.