Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Mất nước, mất điện nỗi lo thường trực khi vào hè ở Hà Nội

Mới bước sang một mùa hè mới mà dường như ai ai cũng cảm nhận được cái nắng gay gắt của nó. Được dự báo mùa hè năm nay sẽ nóng nhất trong những năm gần đây khiến nỗi lo về nước, về điện thêm nhiều nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội. 




Nước là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Càng mùa hè thì chúng ta càng cần một lượng nước lớn hơn để bổ xung lượng nước bị mất đi. Nếu lấy nước trực tiếp từ đường ống bên ngoài thì phải vào ban đêm nước mới chảy còn ban ngày nước mất hoặc chảy nhỏ giọt. Ngay cả nguồn cung cấp nước sạch sông Đà tiếp tục nguy cơ vỡ đường ống ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn hộ dân bất cứ lúc nào. Vì thế nên nỗi lo thiếu nước lại càng lớn hơn. Thiếu nước sẽ làm gián đoạn mọi hoạt động của chúng ta từ cá nhân đến lau dọn rửa, hút bể phốt trong gia đình.

Điển hình là tình trạng chung của các hộ dân dù lên quận nhưng cơ sở hạ tầng ở Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm vẫn chưa tương xứng. Nhiều hộ dân ở các phường này vẫn phải dùng hệ thống nước sạch nông thôn mới. Mặc dù đã có phương án hỗ trợ rất nhiều cho việc cấp nước trong mùa khô năm nay nhưng sở xây dựng vẫn cho biết khả năng thiếu nước đối với một số vùng có địa hình cao vẫn có thể thiếu.

Mùa hè nóng bức oi ả, những con sông Hà Nội lại có phen bốc mùi hôi thối. Càng nóng thì mùi từ những con sông này toản ra càng nặng. Nước thải chủ yếu là nước hut be phot, thong tac cong đổ ra sông, nước thải sinh hoạt, công nghiệp,... Ở nhà thì hết nước ra ngoài đường có nước nhưng lại là nước bẩn vậy nguồn nước ở Hà Nội ở nới đâu.

Mất nước xong mất điện! Năm nay, dự tính mức tiêu thụ điện của Hà Nội sẽ tăng cao hơn năm ngoái khoảng 10,5 %. Ông Vũ Quang Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khẳng định, hè năm nay Hà Nội sẽ không thiếu điện mà chỉ cắt điện khoa học. Vậy khoa học ở đây là như thế nào có câu trả lời nào chính xác hơn câu trả lời vừa rồi không để người dân Hà Nội yên tâm.