Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Xây dựng bể lọc nước khoa học cho gia đình bạn

Nước sạch hiện nay mới chỉ phổ biến ở các đô thị lớn của Việt Nam còn đối với các vùng quê nông thôn ngoài việc sử dụng nước mưa thì nguồn nước được người dân tận dụng nhiều nhất vẫn là nước giếng nhưng nguồn nước này chứa rất nhiều chất bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe chính vì vậy cần phải có một thiết bị để lọc nước. Mỗi gia đình có thể tự chế tạo theo nguyên tắc gợi ý hết sức đơn giản.



Từ xa xưa ông cha ta đã tạo ra các thiết bị lọc nước tuy thô xơ nhưng đem lại hiệu quả không hề nhỏ. Bằng các vật liệu từ thiên nhiên để biến nước đục thành nước trong. Tuy nhiên hoàn cảnh bây giờ có nhiều điều khác so với thời xưa, nguồn đất và nước bị ô nhiễm khiến nước chứa nhiều kim loại nặng và có khi còn nhiều chất hữu cơ gây hại do nước hút bể phốt, nước thải công nghiệp được xả ra môi trường.

Nguyên liệu để tạo một bể lọc nước bao gồm chủ yếu là cát thạch anh, than hoạt tính, cát mangan... được sắp xếp một cách khoa học để đem lại hiệu quả lọc cao nhất. Vật liệu lọc tốt nhất nên được để như sau tính từ đáy lên:
1.      Sỏi đỡ có tác dụng tạo ra các khoảng trống để thu gom nước sạch 
2.      ống lọc dẫn nước ra ngoài.
3.      Tiếp theo là lớp than hoạt tính, cát mangan. Dùng loại hạt than càng nhỏ càng tốt để hấp phụ mùi, màu và các loại hóa chất hòa tan. Than hoạt tính có một công dụng tuyệt với là khử độc đặc biệt đối với các kim loại nặng do vậy nếu không có cát mangan thì dùng than hoạt tính không cũng được.
4.      Trên cùng là lớp cát thạch anh, cát vàng hoặc cát đen  (nếu muốn khử sắt, mangan và mùi tanh).
Một điểm cần lưu ý khi làm thiết bị lọc là để nước đi qua vòi sen để tạo mưa đồng thời làm giàu Oxi trong nước đồng thời cố gắng để nước luôn luôn ngập các lớp lọc tạo độ mịn cho chúng khiến có thể lọc được cả vi khuẩn. Nước giếng dù sau khi lọc cũng chỉ nên dùng để sinh hoạt thường ngày, còn nước ăn thì vẫn là nước mưa qua lọc đảm bảo an toàn vệ sinh nước dùng.

Tùy trường hợp, có thể gắn thêm 1 phao cơ hoặc phao điện để kiểm soát lượng nước cấp tự động cho bể lọc.Các thiết bị lọc có các van để có thể sục rửa nên cần định kỳ  rửa vật liệu lọc như vậy có thể đảm bảo chất lượng nước đồng thời các lớp bên dưới vẫn sạch để dùng lại.

Một năm hai lần làm vệ sinh thông tắc cống dẫn đưa nước của bể lọc và thau rửa một lần để đem lại hiệu quả lọc nước cao.