Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn nước ở Việt Nam

Chủ đề nguồn nước la một trong những chủ đề nóng bỏng nhất hiện nay. Đến thời điểm này, Việt Nam không phải là quốc gia rừng vàng, biển bạc nữa. Với đánh giá của nhiều chuyên gia trên thế giới thì trong tương lai gần chúng ta sẽ rơi vào vòng xoáy cuộc khủng hoảng chung về nước sạch cùng với nhiều quốc gia khác trên thế giới.


Cạn kiệt nguồn nước

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần thiết lập một lộ trình dài. Trong đó, trong những vấn đề chung thì nổi cộm một số điểm sau:
  • Đầu tiên, Việt Nam nằm trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. Nằm trong tốp mười, chúng ta hàng năm phải đối mặt các trận bão lũ có diễn biến phức tạp và cường độ lớn. Không chỉ bão mà hạn hán, mất nước cũng diễn ra. Điều kiện thiếu nước và nhiệt độ cao đe dọa gia tăng cháy rừng. Nước biển dâng làm tài nguyên nước xấu đi về mặt chất lượng. Nguồn nước ngầm ở Việt Nam cũng bị tác động dây chuyền như giảm mực thủy cấp và nhiễm mặn. 
  • Nhu cầu sử dụng nước tăng cao cộng thêm sự bừa bãi, thiếu tiết kiệm nước là một nguyên nhân lớn dẫn đến tình cạn kiệt nguồn nước. Theo thống kê và dự báo thì 2010 đã nhảy lên 72 tỉ mét khối/năm. Dự báo nhu cầu nước riêng cho dân dụng và công nghiệp ở Việt Nam  đến năm 2020 sẽ là 80 tỉ mét khối/năm, năm 2030 sẽ là 87-90 tỉ mét khối/năm. 
  • Suy giảm chất lượng nước nghiêm trọng trong những năm gần đây ở mức báo động cao. Quá trình đô thị hóa cao, dân số tăng kéo theo lượng chất thải cũng gia tăng. Nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp, nước thải sinh hoạt, hút bể phốt, thông tắc cống... không được xử lý mà xả thẳng ra môi trường với một lượng lớn. Cộng thêm nguồn nước trong lòng đất suy giảm, xâm nhập mặn tăng cũng góp phần đáng kể dẫn đến tình trạng chung gây suy giảm chất lượng nước, thong tac các hệ thông cống dẫn nước. Mất mát lớn từ sự hủy hoại rừng để làm thủy điện trong vài năm qua trên các sông ở miền Trung nói riêng và trên cả nước nói chung. 
  • Nguồn nước ở Việt Nam có sự phân bố không đồng đều. Lượng mưa không đều theo cả không gian và thời gian. Nước tập trung nhiều vào các tháng mùa mưa là các tháng 6,7,8,9 cùng với đó có nơi lượng mưa lớn như vùng Bạch Mã đối lập với đó là nơi có lượng mưa thấp như Phan Rang( Ninh Thuận). 
  • Cuối cùng một yếu tố không thể không nhắc tới là trên 60% dòng chảy sông chảy vào nước ta bắt nguồn từ nước ngoài. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét