Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Cơm vỉa hè – mối lo về sức khỏe

Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ sử dụng, nhưng đang bị chiếm đoạt diện tích vì tình trạng các hàng quán lấn chiếm địa điểm để buôn bán. Tiết kiệm chi phí buôn bán bằng cách ngồi vỉa hè, nhiều quán cơm đã hút thực khách với giá cả rẻ hơn so với nhiều nơi phải thuê địa điểm. Nhưng mối lo ngại về thức ăn ở vỉa hè liệu rằng có đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng?

Cơm vỉa hè
Thức ăn được bày bán trên đường phố luôn tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn nguy hại đến sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng. Các phương tiện giao thông đi lại, khói bụi hòa lẫn vào trong không khí, trong khi thức ăn bày bán không được che đậy, không có lồng kính đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Không những thế, việc rửa bát, đũa đã sử dụng chỉ nằm trong phạm vi một xô nước. Không biết đã có bao nhiêu chiếc bát đã sử dụng được nhúng qua đó, rồi lại trở thành sạch bóng nằm trên giá bát của người bán hàng. Những thức ăn thừa, người bán hàng tiện tay đổ trực tiếp xuống để thông tắc cống nước, gây ứ đọng, tắc nghẽn, bốc mùi khó chịu không còn mùi như mùi nước hút bể phốt nữa.

Nhiều người đã gặp phải vấn đề về sức khỏe sau khi ăn ở những quán vỉa hè, nhiều người đã bị ngộ độc bởi thức ăn vỉa hè. Song, người ăn thì vẫn mặc nhiên cho qua, dù biết là không đảm bảo sạch sẽ nhưng với một ý nghĩ, người khác ăn thì mình cũng ăn nên họ vẫn liều mình “thưởng thức”. Sau những buổi hàng, tàn dư để lại là những đống rác chất chứa, tràn xuống lòng đường, rơi xuống cống rãnh. Như vậy có đảm bảo cho hệ thống thông tắc trong đô thị? Đến lúc nước bị ngập úng, giao thông tắc nghẽn, mùi bốc lên khó chịu thì  người dân lại kêu than ai? Hành vi vô ý thức vứt rác bừa bãi, tùy tiện sẽ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Phải có biện pháp thiết thực để vấn nạn rác thải không còn là nỗi lo trong đời sống người dân đô thị.


1 nhận xét: