Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Dù là tự hoại, vẫn cần hút bể phốt định kì

Đã lâu nay người Việt Nam quen với hai từ tự hoại. Những nhà cầu ngày xưa đã không còn mà thay vào đó là một hệ thống công trình phụ, nhà vệ sinh tự hoại. Chắc chắn rằng nhiều người sẽ nghĩ bản thân nó đã tự hoại thì không cần xử lí về sau nên vô tư sử dụng, đặc biệt ở nông thôn. Tuy vậy, để không bị tắc, không có mùi hôi thối thì vẫn phải xử lí vệ sinh thường xuyên. hut be phot định kì, thường xuyên là việc làm hiệu quả.


Vậy tại sao phải thường xuyên hut be phot? Đầu tiên phải hiểu cấu tạo và  nguyên lí làm việc của bể phốt (bể tự hoại).
Thông thường bể phốt tự hoại có 3 ngăn để xử lý chất thải để đảm bảo chứa đủ 3 quy trình chứa,lắng, lọc. Nước thải từ ngăn chứa sẽ chảy sang ngăn lắng nhưng không để chảy trực tiếp mà dẫn nước qua một ống cút sành.
Khi nước thải từ bồn cầu nhà vệ sinh được thải và dẫn theo đường ống lắp đặt sẽ dẫn đến bể phốt, tại đây nước thải được xử lí sinh học yếm khí, cặn có trong nước thải được lên men  sẽ lắng đọng xuống dưới, phần nước được tách ra sang hố ga, tại đây tích tụ những chất còn lại tích tụ thành bùn. Phía trên bể phốt mỡ, dầu...hình thành lớp váng nổi, ở giữa là lớp chất lỏng tương đối có màu xám. nước thải sẽ được thải ra ngoài theo hệ thống cống thoát nước chung, thông tắc cống khó khăn.
Lớp bùn và cặn bã sẽ đầy dần lên theo thời gian, vì vậy, sau một thời gian cạn bã nhiều sẽ dồn ứ. Nếu không được xử lí sẽ gây ra tình trạng đầy ứ, và các chất thải tràn lại gây tắc hệ thống tự hoại, gây mùi hôi thối và ô nhiễm môi trường.

Nên kiểm tra, hút bể phôt định kỳ 2 lần/ năm tùy vào mức độ sử dụng và từng hệ thống tự hoại.