Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Gập ghềnh con đường đi lên nông thôn mới

Trải theo xu thế phát triển đất nước, nông thôn nước ta ngày càng được đổi mới, xây dựng ngày một hiện đại và văn minh hơn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và các chủ trương của Nhà nước, nước ta đang phấn khởi xây dựng chương trình “Nông thôn mới”, người nông dân hồ hởi mong chờ một cơ sở hạ tầng thuận lợi, kinh tế phát triển, làm cho đời sống ngày càng được cải thiện.

Xây dựng nông thôn mới

Nước ta vẫn là nước nông nghiệp, người dân đa phần sống ở nông thôn, miền núi. Để phát triển đất nước thành nước công nghiệp, trọng tâm và chủ yếu cần phải đưa nông thôn nước ta phát triển, hiện đại hóa nông thôn đang được đẩy mạnh, bởi đây là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đứng trước công cuộc phát triển nông thôn mới đặt ra nhiều thách thức.

Hệ thống giao thông nông thôn trong các thôn xã chưa đáp ứng được thực trạng đặt ra. Những con đường bê tông được xây nhưng lại không có cống rãnh hai bên để làm công tác thoát nước, gây ra tình trạng ứ đọng nước khi mưa lớn, ngập úng các hệ thống thông tắc luôn xảy ra. Hơn nữa, người dân nông thôn vẫn có thói quen vứt rác bữa bãi, tràn ra hai bên đường làm ảnh hưởng đến hệ thống thông tắc nước.

Khi mùa gặt đến, từng đống rơm một lại xuất hiện trên đường, nhấp nhô như ngọn ngọn đồi nhỏ, gây khó khăn trong việc tham gia giao thông của người dân. Không những thế, khi rơm không được thu gom sạch sẽ, trôi xuống cống rãnh sẽ làm tắc nghẽn cống thoát nước, ứ đọng nhiều rác thải, gây bốc mùi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Nông thôn mới phát triển, nhiều hộ gia đình sử dụng bể phốt nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, người dân chưa biết phân loại rác thải, đôi khi thứ gì cũng thải xuống, làm tắc nghẽn bể phốt, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Do đó, cần phải thông tắc cống, hút bể phốt thường xuyên, vừa đảm bảo cho cuộc sống người dân, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường. Vứt rác thải bừa bãi ra đường là vấn đề đáng báo động ở nông thôn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ứ đọng nước thải, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Nông thôn mới đem lại những hiệu quả tích cực nhưng không tránh khỏi những bất cập đang tồn tại. Các nhà quản lý, cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp cụ thể để nông thôn nước ta được cải thiện toàn diện. Phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn là điều kiện tiên quyết, để xóa bỏ rào cản giữa thành thị và nông thôn, rút ngắn khoảng cách phân hóa giàu nghèo và góp phần mang lại cho nông thôn một bộ mặt mới, tiềm năng để phát triển và bảo vệ môi trường.


3 nhận xét:

  1. Bảo vệ môi trương là trách nhiệm của tất cả chúng ta, hai tay ủng hộ bạn

    Trả lờiXóa
  2. Vứt rác thải bừa bãi ra đường là vấn đề đáng báo động ở nông thôn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ứ đọng nước thải, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

    Trả lờiXóa