Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Hiện trạng và biện pháp khắc phục ô nhiễm tiếng ồn tại các đô thị

Các đô thị Việt Nam hiện nay đang phải đối diện với vấn đề ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng ồn. Nhưng dù bắt nguồn từ đâu, ô nhiễm tiếng ồn đều đang có tác động không nhỏ trong cuộc sống.


Giao thông là nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn

Ta có thể định nghĩa ô nhiễm âm thanh, hay ô nhiễm tiếng ồn, là hiện tượng âm thanh có cường độ và tần số khác nhau, sắp xếp không có trật tự, gây cảm giác khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng đến quá trình làm việc và nghỉ ngơi của con người.

Theo thống kê ở các đô thị lớn, có đến hơn 70% tiếng ồn là do các phương tiện giao thông đường phố còn lại là các nguyên nhân khác như máy bay, đường sắt, âm nhạc, máy móc công nghiệp... Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người. Theo các nhà khoa học, tiếng ồn có cường độ 50dB sẽ bắt đầu có các tác động tiêu cực đến sức khỏe chúng ta.

Sau đây là một số hậu quả dễ thấy nhất từ ô nhiễm tiếng ồn:
  • Cản trở học hành
  •  Suy giảm trí nhớ
  • Huyết áp cao
  •  Ù tai
  • Mất ngủ
Ô nhiễm tiếng tồn, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước là ba vấn đề về môi trường nhức nhối tại các đô thị hiện nay. Bầu không khí chứa hàm lượng bụi, các khí CO2, SO2 đều vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần. Nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng do việc xả thải quá mức. Các con sông nước đen kịt chả khác nước thải hút bể phốt là mấy. Kết hợp với hệ thống cấp thoát nước xuống cấp trầm trọng không kịp tiêu thoát nước, thông tắc cống.

Những phương pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm tiếng ồn là quy hoạch kiến trúc xây dựng hợp lý; giảm tiếng ồn và chấn động ngay tại nguồn; sử dụng các thiết bị tiêu âm, cách âm. Vật liệu tiêu âm thường được sử dụng trong xây dựng, bố trí nội thất tại những nơi có nhiều tạp âm, công trình diện tích lớn như nhà hàng, bến xe, ga tàu, giúp giải quyết đáng kể tình trạng hồi âm, tiếng vang. 


2 nhận xét: