Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Những vật dụng nhỏ chứa nhiều vi khuẩn trong nhà tắm.

Nhà tắm luôn là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà, vi khuẩn từ bồn cầu, vi khuẩn từ bồn tắm... Tuy nhiên, những vật nhỏ nhỏ mà chúng ta hay để trong nhà tắm cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn mà ta không ngờ tới.

Khăn tắm chứa rất nhiều loại vi khuẩn gây hại

1. Bàn chải đánh răng.
Nghiên cứu của các nha sĩ Đài Loan cho thấy bàn chải đánh răng sau 3 tuần sử dụng đã chứa tới hàng triệu vi khuẩn, tương đương với lượng vi khuẩn bám trên 29 đồng tiền xu và gấp 80 lần lượng vi khuẩn trong nước bồn cầu! Những chất bám trên bàn chải chính là vi khuẩn đường ruột, nấm mốc, men, vi khuẩn E.coli và những mầm bệnh. Sự thật, bàn chải của bạn chứa rất nhiều loại vi khuẩn, những loại vi khuẩn này có thể đến từ nhiều nguồn. 
Ngoài ra, nha sĩ còn chỉ ra rằng nếu mỗi ngày đánh răng 3 lần thì mỗi tháng nên thay bàn chải một lần. Nếu mắc các bệnh về răng lợi, tốt nhất nên 3 tuần nên thay bàn chải một lần. Nếu bị cảm hoặc mắc các bệnh lây nhiễm khác thì nên thay bàn chải mới sau khi khỏi bệnh.
Sau khi đánh răng, rửa phơi bàn chải sạch chúng dưới vòi nước sạch hoặc ngâm bàn chải vào dung dịch nước súc miệng kháng khuẩn, Nên dưới ánh nắng mặt trời.
2. Khăn rửa mặt , bông tắm.
 Đôi khi chúng ta thắc mắc tại sao khăn mặt chỉ dùng 1 đến 2 tuần đã bắt đầu chuyển màu,đen, ố vàng. Do lớp da của chúng ta thường ngày có vi khuẩn bám vào, khi lau khô, chúng sẽ chạy, khi dùng xong khăn ta thường có thói quen treo trong nhà tắm. Môi trường ẩm ướt là điều kiên cho vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh, làm cho khăn tỏa ra một mùi rất khó ngửi, lâu ngày bị ố, mốc. Bông tắm cũng vậy.
Lời khuyên cho bạn là nên giặt khăn mặt và bông tắm bằng xà bông diệt khuẩn mỗi ngày và phơi khô ngoài nắng  để đảm bảo vệ sinh, làm sạch được khăn mặt, đồng thời tiêu diệt được các vi trùng, vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trên đó.
3. Vòi hoa sen.
Vòi tắm hoa sen là nơi bẩn thứ ba trong nhà. Theo một nghiên cứu về vi khuẩn trong nhà do Trung tâm vệ sinh và y tế gia đình và cộng đồng thuộc Đại học Simmons ở Boston (Mỹ) tiến hành, so với gạt tàn thuốc lá, vòi hoa sen           trong nhà có thể nhiều vi khuẩn gấp hơn 100 lần. Cần phải luôn tẩy uế bồn tắm và vòi hoa sen hai tuần 1 lần để đề phòng những tế bào da chết bị kẹt lại trong bồn tắm có thể cũng mang vi trùng.
4.  Thảm chùi chân.
Với thảm chùi chân, bạn không cần giặt thảm chùi chân trong phòng tắm mỗi ngày sau khi tắm xong. Hãy treo chúng lên, để khô. Rắc một ít bột baking soda lên tấm thảm rồi để kệ nó. Trong thời gian chờ đợi bạn có thể vệ sinh các nơi khác trong phòng tắm. Sau đó, chỉ cần rũ sạch tấm thảm là mọi mùi hổi, nấm mốc sẽ theo đó bay đi. Bột baking soda có tác dụng khử mùi rất tốt.
Ngoài vệ sinh từng thứ thì việc đảm bảo nhà tắm luôn sạch sẽ cũng là điều quan trong để khử vi khuẩn, vì vi khuẩn còn do từ bồn cầu, cống thoát nước...xâm nhập vào các vật dụng. Bạn nên:
- Diệt khuẩn bồn cầu bằng các thường xuyên vệ sinh với các chế phẩm chuyên dụng.
- Định kỳ thong tac cong, hut be phot tránh tình trạng bể đầy, vi khuẩn có nhiều cơ hội phát triển.
- Dọn dẹp nền, đảm bảo nền không bị thủng, nứt tạo điều kiện vi khuẩn dưới bể phốt lên trên phòng tắm.
- Giữ cho nhà tắm luôn sạch sẽ, khô thoáng. Nếu có thể, tạo điều kiên cho nắng mặt trời chiếu vào.
Đừng để các vi khuẩn có hại, dù chỉ trên vật dụng nhỏ nhất tồn tại trong phòng tắm của bạn.


5 nhận xét: