Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Bảo vệ trẻ mạnh khỏe trong mùa đông

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp làm cho cơ thể con người thường bị nhiễm lạnh. Đặc biệt, trẻ nhỏ thường hay dễ mắc bệnh trong mùa đông, bởi đôi khi trẻ chơi đùa cũng sẽ tạo ra mầm bệnh cho cơ thể.

Bệnh viêm mũi phổ biến trong mùa đông

Có thể thấy, một số căn bệnh thường xuất hiện trong mùa đông như:

1.Viêm mũi
Thời tiết mùa đông lạnh, thường khiến cho niêm mạc mũi khô, và trở nên nhạy cảm. Thông thường, mũi của chúng ta rất hay mắc các bệnh như ngứa mũi, đôi khi kèm theo ngứa mắt, tai hay vòm họng, nước mũi chảy liên tục, nghẹt mũi, đau họng, khàn giọng. Mũi dường như không thể thở, cuộc sống trở nên bất tiện hơn rất nhiều.

Trẻ nhỏ do hay vui đùa nên rất dễ bị nhiễm lạnh, mũi thường xuyên gặp vấn đề. Để có thể bảo vệ trẻ trong mùa đông, cần phải mặc ấm, không cho trẻ ăn đồ lạnh, giữ vệ sinh nơi ở. Khi đi ra ngoài, phải che chắn cho trẻ cẩn thận, đeo khẩu trang, khăn và mũ len cho trẻ. Vứt rác bừa bãi sẽ làm tắc nghẽn hệ thống thong tac cong nước thải, tồn đọng nhiều chất bẩn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, cần phải tuyệt đối ngăn chặn hành vi thải rác bừa bãi, giữ vệ sinh nơi ở bằng cách thông tắc cống và hút bể phốt.

2. Cảm lạnh
Mùa đông, khi cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ rất dễ bị cảm. Cảm lạnh thường làm cho con người sốt nhẹ, mệt mỏi và không thể hoạt động. Nếu để cảm lâu ngày sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.
Nơi ở luôn sạch sẽ và cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng là cách phòng tránh bệnh tốt nhất. Lưu ý, nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn chứa chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe để chống chọi với cái lạnh giá của mùa đông. Sử dụng các dịch vụ thông tắc để giữ vệ sinh nơi ở của gia đình.

3. Các bệnh về phổi
Độ ẩm không khí tăng cao, mưa nhiều sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển. Đặc biệt, khi trẻ bị nhiễm lạnh, rất có thể ảnh hưởng đến hô hấp và phổi.
Khi bị nhiễm lạnh mà không được ngăn chặn kịp thời, cái lạnh có thể xâm nhập vào phổi của trẻ. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu bị cảm lạnh, phải điều trị kịp thời để bảo đảm sức khỏe cho trẻ. Hơn hết, người lớn cần giữ ấm cho cơ thể trẻ, không cho trẻ đùa nghịch lâu trong thời tiết giá lạnh.
Mùa đông khắc nghiệt thường đe dọa đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chúng ta cần phải có những biện pháp chủ động phòng bệnh khi mùa đông đến, để mọi thành viên trong gia đình luôn luôn mạnh khỏe.