Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Biến nước tiểu thành nước uống

Hiện nay, tình trạng môi trường ô nhiễm nặng nề đang khiến nguồn nước cũng bị ảnh hưởng, thiếu nước sạch trầm trọng đang là vấn đề đáng lo ngại của tất cả các quốc gia trên thế giới.


Ai cũng biết, các phi hành gia khi lên vũ trụ cần phải có lương thực, thực phẩm và nước uống nhưng việc vận chuyển chúng lại tốn khá nhiều chi phí. Vì vậy các phi hành gia luôn phải tiết kiệm nhưng việc thiếu thốn lương thực, thực phẩm và đặc biệt là thiếu nước sạch để uống vẫn luôn sảy ra.

Vấn đề đặt hiện nay, chính là làm sao vẫn đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt của các phi hành gia, cũng cấp đầy đủ nước uống, nước sinh hoạt cho họ mà phải giảm được chi phí vận chuyển.
Đứng trước vấn đề này, các nhà khoa học đã có nghĩ ra một biện pháp đó là tái chế nước tiểu thành nước tinh khiết. Đây là một biện pháp tốt và hiệu quả vì nó vừa có thể giải quyết vấn đề nước uống cho các phi hành gia, vừa giảm được cả lượng nước thải trên tàu vũ trụ.

Nước sạch đang là vấn đề đáng lo ngại của thế giớ

Hiện nay, các nhà khoa học mới chỉ có thể tái chế thành công từ nước tiểu thành nước tinh khiết với hiệu suất 75%, có nghĩa là 1L nước tiểu mới chỉ tái chế được thành 0,75L nước tinh khiết.
Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và hy vọng có thể nâng hiệu suất lên 100% trong tương lai.

Đây là một biện pháp vô cùng tốt, nó vừa có thể giải quyết vấn đề về nước uống cho các nhà phi hành gia vừa mở một hướng giải quyết mới cho vấn đề về nước sạch tại các quốc gia.

Tuy đây là một biện pháp tốt, nếu áp dụng rộng rãi có thể giảm ô nhiễm môi trường nhưng nó chỉ có thể giải quyết tạm thời, chứ không thể giải quyết triệt để vì chúng ta vẫn chưa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước. Muốn giải quyết được vấn đề này, ngoài việc thường xuyên vệ sinh môi trường, thông tắc cống, hút bể phốt, nhà nước cần phải có những biện pháp xử lý triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước.