Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Cầu vượt sông nối liền sự phát triển

Trước kia, người dân ở Vĩnh Phúc và người dân khu vực Sơn Tây, thành phố Hà Nội bị chia cắt bởi con sông Hồng, muốn di chuyển đều phải đi qua phà. Sự khó khăn, bất cập trong việc lưu thông giờ đây đã không còn, bởi cây cầu vượt qua sông đã được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, giao lưu buôn bán của khu vực lân cận.

Cầu vượt nối sông

Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu vượt sông 5.487m (trong đó cầu dài 4.480m) dài nhất Việt Nam từ trước đến nay. Mặt cắt ngang cầu rộng 16,5m dành cho 4 làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD từ vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu được đưa vào sử dụng sau 28 tháng thi công đã kết nối hai trục hướng tâm (quốc lộ 32 và quốc lộ 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang; đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như các quốc lộ 2,3,6,32 khi lưu thông qua trung tâm Hà Nội đi các tỉnh phía Nam và ngược lại…

Trong quá trình thi công, người công nhân cũng như người dân sinh sống khu vực xung quanh đã phải gánh chịu những khó khăn. Tiếng ồn, tiếng máy móc kêu inh ỏi cả ngày lẫn đêm. Các vật liệu xây dựng đổ thành đống, làm tắc nghẽn hệ thống thong tac nước trong khu dân cư. Những công nhân làm cầu, không có những công trình vệ sinh đảm bảo, đành phải xú uế ra xung quanh hoặc giải quyết trong những khu vệ sinh tạm bợ được dựng lên. Xung quanh con sông đã hình thành những hố bể phốt di động, nước sông khu vực đó bị nhiễm bẩn như nước hút bể phốt.

Thời gian thi công vất vả, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng về thong tac cong, hút bể phốt nước thải, song trải qua gian nan giờ đây người dân ai cũng phấn khởi vì chiếc cầu đã thông suốt. Con đường di chuyển như ngắn hơn, giúp người dân nối liền nhau, thông suốt một dải. Xây dựng cầu vượt sông đang đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân, cần phải đẩy mạnh xây dựng giao thông để các tỉnh thành thông suốt với nhau, tạo điều kiện cho đất nước ta phát triển.