Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Khói ở nhà bếp cũng gây bệnh tật cho con người

 Khói và khí độc thoát ra do quá trình đun nấu của con người không chỉ gây ô nhiễm không khí trong nhà mà còn có thể gây bệnh tật và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chính chúng ta.

Có thể các bạn không biết nhưng khói và các loại khí thoát ra từ quá trình nấu ăn hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm hóa học trong nhà bếp, dẫn đến bệnh tật cho những người trực tiếp nấu bếp và cả những người xung quanh.

Nấu ăn tạo ra nhiều khói gây bệnh cho con người
Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, những khí độc hại trong nhà bếp, khí thải, hay khói thịt nướng cũng có thể gây ung thư, khi thải từ động cơ có thể làm tăng nguy cơ ung thư tới 400 lần.

Trong khu vực nhà bếp, bất kể là khí than, dầu hỏa, khí gas khi cháy đều sản sinh khí độc hại. Đặc biệt là khí ga, vì khí gas khi cháy sinh ra khí NO2 cao gấp 5-6 lần so với bên ngoài, có hại cho đường thở.

Các loại nhiên liệu khi cháy còn sinh ra chất benzopyren - một chất gây ung thư mạnh. Những người nấu bếp hay những người ở lâu trong nhà bếp đều dễ bị tức ngực, đau đầu, tắc mũi, ngứa mắt, ù tai. Về lâu dài còn bị giảm trí nhớ, mất ngủ, dễ viêm nhiễm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi…do bị nhiễm khí độc.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho chính các bạn và những người thân trong gia đình, các bạn cần thường xuyên vệ sinh nhà bếp, mở cửa sổ và thông gió kỹ bằng quạt hút gió sau mỗi lần nấu nướng.


Các bạn cũng có thể đặc một chậu cây hoặc hoa trong bếp để chúng hút bớt khí độc và thường xuyên thông tắc cống, hut be phot để nhà bạn luôn sạch sẽ và giảm lượng không khí ô nhiễm trong ngôi nhà của bạn.