Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Mối đe dọa môi trường làng nghề điêu khắc

Dưới bàn tay khéo léo và điêu luyện của các nghệ nhân, sản phẩm của làng điêu khắc Dư Dụ đang ngày càng chiếm được lượng khách hàng lớn. Làng nằm ở xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Hà Nội, là làng chuyên về khắc tượng gỗ, đặc biệt các bức tượng phật mang dấu ấn rất đặc sắc.

Làng nghề điêu khắc

Những sản phẩm điêu khắc gỗ của Dư Dụ dùng trưng bày, trang trí cho không gian, nội thất, có cả những pho tượng bề thế đặt trang trọng tại các ngôi chùa khắp nơi trên đất nước.

Làm nghề điêu khắc, môi trường sống của người dân nơi đây cũng đang trong tình trạng báo động. Những âm thanh của bốp chát của dụng cụ điêu khắc vang khắp các ngõ ngách của làng. Những vụn gỗ rơi rải rác khắp nơi, bụi mù mịt không gian xung quanh. Đi đến đâu ta cũng bắt gặp hình ảnh của những khúc gỗ, gốc cây, đoạn cây đang chồng chất lên nhau, xếp hàng chờ ngày được biến hóa dưới bàn tay của những người thợ. Những đống gỗ làm cản trở việc tham gia giao thông của người dân, đôi khi gây ùn tắc trong những giờ cao điểm. Vụn gỗ rải rác làm cho cống rãnh thoát nước trong làng không được thông tắc, khi mưa dẫn đến nguy cơ nước không kịp thoát, có thể ứ đọng. Người dân cần phải thường xuyên dọn dẹp xưởng sản xuất để làm cho nơi làm việc được sạch sẽ, gọn gàng. Những sản phẩm điêu khắc gỗ phải được phun một lớp sơn để bề mặt tác phẩm được sáng bóng, tránh bị mối, mọt. Những thùng sơn cần để đúng nơi quy định, không để lộn xộn để tránh tình trạng đánh đổ xuống cống, làm tắc nghẽn hệ thống thông tắc cống nước ở công xưởng.

Ngày nay, nhiều xưởng sản xuất còn nhận nhiều học viên, đào tạo những thanh niên học việc điêu khắc. Để đảm bảo cuộc sống của người nghệ nhân, cũng như đem đến những sản phẩm có chất lượng thì người quản lý cần đắp ứng đủ những yêu cầu cấp thiết của người làm việc như ăn uống, nơi ở, nhà vệ sinh phải được thông tắchút bể phốt để không gây mùi khó chịu…


Du lịch làng nghề đang có xu thế phát triển, làng điêu khắc Dư Dụ cần tích cực đẩy những thế mạnh của mình để thu hút du khách, tạo điều kiện phát triển kinh tế của địa phương mình. Những sản phẩm điêu khắc làng Dư Dụ luôn là biểu tượng mang lại sự yên ấm, thanh bình, mang đậm dấu ấn tài hoa của thợ điêu khắc làng quê Việt, ngày càng khẳng định sự phát triển của du lịch làng nghề ven đô.