Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Ô nhiễm không khí sẽ làm giảm suy trí tuệ ở phụ nữ

Ai cũng ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra các loại bệnh về đường hô hấp, tim mạch và ung thư. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thì ô nhiễm không khí còn gây suy giảm trí tuệ của những người trưởng thành, đặc biệt là ở phụ nữ.


Ô nhiễm môi trường không khí

Ô nhiễm không khí là không khí chứa nhiều chất gây ô nhiễm, không khí tích luỹ nhiều hạt nhỏ gây ô nhiễm có kích thước dưới 2,5 micron, bằng 1/30 độ dày của một sợi tóc. Còn những hạt kích thước từ 2,5 đến 10 micron được coi là những hạt lớn.

Các nhà khoa học đã không ít lần tiến hành những nghiên cứu tương tự về mối liên quan giữa mức độ ô nhiễm không khí và hoạt động trí óc, nhưng đây là lần đầu tiên họ đã tìm hiểu sự thay đổi của mức độ ô nhiễm đến chức năng nhận thức theo thời gian thông qua những con số đo cụ thể.
Công trình nghiên cứu này được các nhà khoa học thực hiện trong 4 năm liền và  đã chỉ ra rằng nếu phụ nữ thường xuyên chịu tác động của bầu khí quyển ô nhiễm ở mức độ cao thì khả năng nhận thức giảm sút một cách rõ rệt. Không khí càng bẩn thì mức độ suy giảm trí tuệ ở phụ nữ càng nhanh.

Bà Jennifer Weuve, giáo sư Trường ĐH Rush và các đồng nghiệp đã nghiên cứu tỉ mỉ mối quan hệ giữa không khí bẩn và sự suy giảm trí tuệ ở phụ nữ lớn tuổi với sự tham gia của 19.409 người. Kết quả cho thấy, những hạt làm bẩn không khí gây hại ở nhiều mặt. Chúng không chỉ làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch mà còn là nguyên nhân làm xuất hiện hoặc đẩy nhanh sự lú lẫn ở người già.


Vì vậy, chúng ta cần khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là các đô thị lớn bị ô nhiễm không khí nặng nề bằng các biện pháp như : thường xuyên thong tac cong, vệ sinh nhà cửa, vệ sinh môi trường, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi xả rác thải, chất thải, nước hút bể phốt ra môi trường…
Bảo vệ môi trường, giảm tình trạng ô nhiễm không khí là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu nguy cơ phát triển sự huỷ hoại trí nhớ và nhận thức của con người, thậm chí cả những dấu hiệu của bệnh tâm thần trong cộng đồng.