Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Hành trình đi lên nông thôn mới của 5 xã ở Bắc Ninh

Xây dựng nông thôn mới là chính sách phát triển đồng đều của nước ta, giúp cho người dân rút ngắn khoảng cách địa lý cũng như khoảng cách về kinh tế. Nhiều địa phương đã có nhiều thành tích xây dựng nông thôn mới, và đặc biệt Bắc Ninh đã có công bố 5 xã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.



Theo đánh giá của tỉnh Bắc Ninh, đến nay tỉnh đã có 5 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, gồm: Đông Thọ, Tân Chi, An Bình, Bình Dương và Khắc Niệm. Ngoài ra tỉnh có 14 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí (chiếm 14%); 76 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí (76%)...

Toàn tỉnh hiện không còn xã nào đạt dưới 8 tiêu chí, giảm 8 xã so với trước khi triển khai xây dựng nông thôn mới. Với đà này, Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 20 xã (chiếm 20%) cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, đối với 80 xã còn lại phải triển khai đồng bộ tất cả các tiêu chí, nhất là các tiêu chí cần ít vồn đầu tư.

Xây dựng nông thôn mới, người dân vùng quê phấn khởi và tin tưởng vào sự phát triển trong tương lai. Những con đường bê tông, đường nhựa trải thẳng tắp đến tận cùng các làng, hai bên đường đã có hệ thống thong tac nước để tránh bị ứ đọng nước. Ngoài ra, các công trình công cộng ở nông thôn đã được xây dựng. Nguồn nước sạch cho người dân thỏa thích sử dụng trong sản xuất cũng như sinh hoạt. Nhiều gia đình khá giả đã có hệ thống xử lý hố bể phốt và thường xuyên hut be phot ở các nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Sản xuất và chăn nuôi ở nông thôn cũng đã có nhiều biến đổi. Người dân đã áp dụng các biện pháp xử lý rác và nước thải để hạn chế sự ô nhiễm môi trường. Rác thải không còn xuất hiện bừa bãi, cảnh quan nông thôn như được đổi mới hoàn toàn.


Trước thành công của 5 xã ở tỉnh Bắc Ninh, các xã còn lại tích cực đẩy mạnh xây dựng thành công nông thôn mới để cùng tạo điều kiện phát triển cho toàn tỉnh. Hơn nữa, các tỉnh thành còn lại nên học tập Bắc Ninh để có thể xây dựng thành công nông thôn mới, đưa cuộc sống người dân lên tầm cao mới. Phát triển nông thôn mới sẽ tạo điều kiện phát triển đất nước một cách đồng bộ và bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét