Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Ô nhiễm môi trường ở các đầm tôm

          Nuôi trồng thủy sản là một hoạt động kinh tế mang lại hiệu quả lớn cho người dân cũng như góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên hiện nay có một vấn đề mà người dân cũng như các cơ quan chức năng đang rất lo lắng đó là môi trường nuôi trồng thủy sản đang bị ô nhiễm, nhất là ở các đầm nuôi tôm.

Chất thải từ hồ nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường

          Do sự cải tiến về kỹ thuật nuôi cũng như là các loại giống, hiện nay người nuôi trồng thủy snar chủ yếu nuôi theo hình thức công nghiệp và để xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện các loại giống tôm đang được nuôi gồm tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm thẻ đỏ đuôi,…  Do giá trị từ nuôi tôm cũng khá cao vì thế hai năm trở lại đây việc nuôi tôm phát triển với quy mô rộng lớn cùng với đó là những công nghệ nuôi tiên tiến với những công thức ăn và kỹ thuật cho ăn đảm bảo đúng quy trình khoa học.

Tuy nhiên sự phát triển quá nhanh này khiến cho nhiều vấn đề về môi trường nảy sinh như  làm giảm diện tích nước ngập mặn, ô nhiễm cục bộ vùng nuôi tôm tập trung, lây nhiễm nguồn bệnh từ tôm nuôi sang các loài thủy sản tự nhiên trong vùng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhiều nhóm người.

Ở một số nước như Thái Lan khi áp dụng mô hình và kỹ thuật chăn nuôi này thì chỉ cho hiệu quả được vài năm đầu nhưng sau đó thì thất thu, nhiều hồ tôm, ao cá bị chết vì dịch bệnh. Khi đó họ phải tiến hành một số biện pháp nhằm khắc phục hậu quả.

Tại Việt nam, nuôi tôm đang trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo công ăn việc làm và thu nhập đáng kể cho hàng triệu dân và tạo nguồn thu ngoại tệ đáng kể. Tuy vậy nghề này đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là các mối quan ngại về các tác động kinh tế, xã hội, vệ sinh môi trường và gần đây là các vấn đề tranh chấp thương mại và rào cản chất lượng sản phẩm. Việc chuyển đổi quá nhanh từ trồng lúa sang nuôi tôm kéo theo một loạt các vấn đề trong đó có môi trường.


Vì thế để đảm bảo môi trường nuôi tôm được sạch sẽ và không ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi thì cần phải thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, thông tắc cống, hút bể phốt không để cho nguồn nước nuôi tôm bị ô nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét