Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

25 triệu người sẽ chết do thiếu nước sạch

Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm cho cuộc sống con người gặp phải nhiều khó khăn. Hơn nữa, môi trường ô nhiễm tác động đến các thành phần sống, đặc biệt là nguồn nước trên trái đất. Do đó, ô nhiễm nước có ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân số trên trái đất.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại 1 nước nghèo trên thế giới

Theo ước tính, mỗi năm trên thế giới có 25 triệu người chết do thiếu nước sạch. Các bệnh liên quan đến nguồn nước sinh hoạt và ăn uống như: bệnh do côn trùng có trong nước (sốt xuất huyết, sốt rét); bệnh do chất lượng nguồn nước không đạt quy chuẩn vệ sinh (nhiễm độc arsen, thủy ngân, flor hay ngộ độ thực phẩm do có vi khuẩn gây bệnh). Đặc biệt các bệnh nguy hiểm lây lan qua đường nước, như: dịch tả, thương hàn…

Nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch, mỗi chúng ta, cần giữ sạch nguồn nước: không vứt rác, không phóng uế bừa bãi và không thải trực tiếp chất thải vào nguồn nước sạch; không dùng phân tươi làm phân bón và sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn. Bên cạnh đó cần tiết kiệm nước sạch bằng các biện pháp như: không lãng phí nước nhà vệ sinh, tắt vòi nước khi không sử dụng, chống thất thoát nước, dùng lại nguồn nước bể bơi, nước mưa vào những việc thích hợp như cọ rửa sân, tưới cây. Ứng dụng tốt các giải pháp để xây dựng các loại cầu tiêu hợp vệ sinh (tự hoại, bán tự hoại, hai ngăn, thấm dội nước); thu gom, xây dựng hố ủ hợp phân gia súc, gia cầm hợp vệ sinh; chuồng trại cách xa nguồn nước theo quy định, có nền không thấm nước. Với rác sinh hoạt và chất thải khác: cần có phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đủ sức chứa; có biện pháp xử lý hợp vệ sinh không gây ô nhiễm nguồn nước.

Xử lý nước thải: Cần có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt như cống ngầm kín rồi đổ ra hệ thống cống chung sau khi đã được xử lý. Nước thải công nghiệp, y tế phải tuân thủ theo qui định môi trường trước khi thải ra cộng đồng. Việc cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường đầy đủ là một trong những điều kiện cơ bản để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho con người. Bảo đảm nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường sẽ góp phần phòng chống và khống chế được 80% bệnh tật.

Ngoài ra, việc giữ vệ sinh nơi ở sạch sẽ là điều quan trọng nhất. Mỗi người dân cần phải chủ động thông tắc cống và hút bể phốt để loại bỏ các chất thải ra khỏi môi trường sống. Việc vệ sinh sạch sẽ còn triệt tiêu nơi ở của các loại vi khuẩn, góp phần đảm bảo sức khỏe cho mỗi người.


Bảo vệ môi trường là cả một quá trình gian nan và vất vả, cần sự hợp lực của tất cả cộng đồng, toàn dân chung tay cùng những nhà quản lý để giữ vệ sinh môi trường sống. Đặc biệt, chú ý bảo vệ nguồn nước để có đủ lượng nước sạch cung cấp cho nhu cầu sử dụng của người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét