Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

CO2 vượt ngưỡng mới đe dọa cuộc sống con người

Hiện tượng biến đổi khí hậu, trái đất nóng lên và hàng loạt các hiện tượng biến đổi tác động đến cuộc sống của con người đều do việc ô nhiễm môi trường gây ra. Tình hình ô nhiễm không khí còn nặng nề hơn khi lượng CO2 ngày càng tăng cao, vượt qua ngưỡng mới đem đến nhiều hiểm họa cho sức khỏe.

Khói thải từ nhà máy nhiệt điện ở thủ đô Sofia, Bulgaria

Cơ quan khí tượng học thế giới (WMO) thông báo nồng độ khí điôxít cácbon (CO2) trong khí quyển đã vượt ngưỡng mới, cho thấy tính cấp bách của các nỗ lực hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm Trái Đất nóng lên.

WMO cho biết, nồng độ khí CO2 trung bình trong khí quyển lần đầu tiên đã vượt mức 400 phần triệu ở bán cầu Bắc, khu vực ô nhiễm hơn bán cầu Nam. Hiện tượng này từng xảy ra ở bán cầu Bắc vào mùa Xuân nhưng đây là lần đầu tiên hàm lượng CO2 trung bình của tháng vượt ngưỡng này.

WMO cho biết thêm nồng độ CO2 trung bình trên toàn cầu sẽ vượt ngưỡng 400 phần triệu vào năm 2015 hoặc 2016, so với 393,1 phần triệu trong năm 2012. Nồng độ CO2 trong khi quyển thời kỳ tiền Cách mạng công nghiệp là 278 phần triệu và tăng trung bình 2 phần triệu mỗi năm trong thập kỷ qua.

Đất nước ta cũng chung cảnh ngộ, môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề. Cuộc sống của người dân thường xuyên phải chịu đựng những hậu quả của rác thải: cống rãnh không được thong tac, mùi hôi thối như hut be phot nồng nặc làm nhiều người khó chịu. Nạn rác thải ngập ngụa chính là một trong những nguyên nhân tàn phá môi trường ở nước ta. Do đó, chúng ta cần phải có những quy hoạch cụ thể để xử lý tác nhân gây hại đó để cải thiện môi trường.


Lượng khí CO2 tăng cao chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả thế giới, để từ đó mỗi quốc gia cần phải có những chiến lược mới để ngăn chặn sự ô nhiễm, bảo vệ môi trường. Vì một hành tinh xanh cũng chính là vì sự sống trên trái đất, chúng ta cần bảo vệ bầu khí quyển và môi trường khỏi khí CO2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét