Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Mô hình trồng cây xanh đô thị

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ đi liền với nhiều vấn đề cần được quan tâm thực hiện. Thế giới đang đứng trước 5 cuộc khủng hoảng lớn, đó là: Dân số, lương thực, năng lượng, tài nguyên và sinh thái. Năm cuộc khủng hoảng này đều liên quan chặt chẽ với môi trường và làm cho chất lượng cuộc sống của con người có nguy cơ bị suy giảm. Quá trình phát triển đô thị quá nhanh sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái và tác động tiêu cực tới sự phát triển bền vững của đô thị.


Mô hình cây xanh ở đất nước Singapo

Nhiều quốc gia đã đưa ra những tiêu chí để bảo vệ môi trường hệ sinh thái bằng cách tăng cường đưa cây xanh vào cuộc sống đô thị nhằm hạn chế tiếng ồn, ô nhiễm không khí hay là ô nhiễm nguồn nước. Đó là quá trình chung tay góp sức của cả cộng đồng. Các công ty môi trường xanh cũng nhanh chóng vào cuộc với các công tác thong tac cong để xử lý nước thải bẩn.

Hệ thống cây xanh của thành phố đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đô thị, như: làm bóng mát, chống bụi, điều hòa không khí, tạo nên không gian tốt cho hoạt động du lịch. Các vấn đề về ô nhiễm cũng như nhiều hoạt động ngăn chặn ô nhiễm như hút bể phốt, lọc nước cũng phần nào hạn chế. Tuy nhiên trước đây nhiều cây xanh lâu năm bị chặt phá làm cơ sở hạ tầng, một số cây mới trồng lại vứt bỏ để làm vỉa hè do chưa có sự tính toán kỹ về phương pháp bố trí cây trồng. Việc quản lý cây xanh chủ yếu trên giấy tờ, bằng phương pháp thủ công, chưa có sự kết hợp giữa nguồn số liệu và sự phân bố của chúng ngoài thực tế.

Tiện lợi của việc ứng dụng mô hình này là giúp cho Công ty môi trường đô thị quản lý tốt mật độ cây xanh như thế nào là vừa phải, kế hoạch tỉa cây trong mùa mưa cũng như trồng bổ sung. Đặc biệt, người quản lý có thể ngồi tại chỗ chỉ đạo kịp thời khi quy hoạch các tuyến đường, mở rộng những đoạn đường mới thành lập.


Hiểu được tầm quan trọng của cây xanh trong việc bảo vệ môitrường đô thị hay chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta, nhà nước cần có chính sách hợp lý để tăng cường hệ thống cây xanh trên địa bàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét