Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Phát minh đồng hồ chống ô nhiễm tiếng ồn

Để đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường và nỗ lực giảm ô nhiễm tiếng ồn, các nhà nghiên cứu đã chế tạo ra một loại đồng hồ có thể đo thời lượng sử dụng còi và khiến người lái xe hạn chế bấm còi.

Ô nhiễm tiếng ồn có rất nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính là do các hoạt động của con người tạo ra như tiếng họp chợ, tiếng loa đài, tiếng xe cộ, tiếng máy hút bể phốt của các dịch vụ thông tắc cống giá rẻ…và đặc biệt là tiếng bấm còi xe.

Con người chính là nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn, vì vậy các nhà nghiên cứu đã cho ra đời một chiếc đồng hồ có thể hạn chế việc người lái xe bấm còi gây ồn ào.

Kỹ sư Jayraj Salgaonkar, một thành viên trong nhóm sáng chế cho biết, thiết bị thứ nhất là “đồng hồ đo thời lượng sử dụng còi“ (Oren horn usage meter) giúp người lái xe hạn chế bấm còi. Thông qua một cảnh báo (dạng đèn flash) trên bảng điều khiển của chiếc xe (chuyển từ màu xanh sang vàng và cuối cùng là màu đỏ), người điều khiển xe có thể nhìn thấy lượng thời gian họ đã bấm còi. Nếu một lái xe sử dụng còi quá mức qui định, cảnh sát có thể phạt người lái xe đó.

Chiếc đồng hồ có thể giảm ô nhiễm tiếng ồn

Thiết bị thứ hai có tên gọi “Dự án Bíp Bíp“ (Project Bleep) là một chiếc nút bấm màu đỏ, có in hình mặt mếu và cau có được gắn trên bảng điều khiển xe. Mayur Tekchandaney, một kỹ sư của dự án, cho biết, theo kết quả khảo sát trên hơn 30 xe hơi trong vòng 6 tháng, chiếc đèn mặt mếu đã làm giảm 61% số lần sử dụng còi xe.

Một người bấm còi thì sẽ không gây ô nhiễm tiếng ồn nhưng nếu cả trăm người cùng bấm thì có nghĩa là chúng ta đang gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng.


Ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ra rất nhiều loại bệnh và nó cũng là một loại ô nhiễm, vì vậy chỉ giảm ô nhiễm môi trường bằng những biện pháp như : thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thông tắc cống, hút bể phốt…thì chưa đủ. Chúng ta cũng cần giảm ô nhiễm tiếng ồn để bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét