Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Trung Quốc : Ô nhiễm làm hơn 1 triệu người chết sớm

Theo các nhà nghiên cứu, ô nhiễm môi trường chính là một trong những nguyên nhân chính khiến Trung Quốc có hơn 1 triệu người chết sớm mỗi năm.

Hiện nay, do tình trạng ô nhiễm không khí đã vượt quá mức báo động nên chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp và khuyến khích người dân không sử dụng than củi, thường xuyên thông tắc cống…để giảm ô nhiễm không khí.



Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí y khoa danh tiếng của Anh The Lanet cho biết, mỗi năm tại Trung Quốc có hơn 1 triệu người chết sớm vì ô nhiễm không khí. Con số này nằm trong tổng số 4,7 triệu người Trung Quốc tử vong mỗi năm do bệnh tật, tai nạn...

Nghiên cứu chỉ rõ, ô nhiễm không khí hiện đang là một trong mối đe dọa sức khỏe lớn nhất đối với hơn 1,4 tỷ người. Trung Quốc đang thải ra lượng lớn nhất các chất gây ô nhiễm trên thế giới tương đương hơn 1 nửa lượng than tiêu thụ tại nước này.
Kể từ năm 2006, Trung Quốc phải chi ra trung bình khoảng 340 tỷ nhân dân tệ (55 triệu USD) mỗi năm để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở các đô thị.

Tuy nhiên, tốc độ đô thị hoá nhanh đang ngày càng bộc lộ nhiều mặt tiêu cực và hạn chế như: sự chênh lệch giàu nghèo, môi trường xuống cấp nghiêm trọng, các nguồn tài nguyên thiên nhiên bị sử dụng cạn kiệt một cách nhanh chóng. Báo cáo cho biết, ô nhiễm không khí ở Trung Quốc dẫn đến tỷ lệ tử vong cao và các vấn đề sức khoẻ, mỗi năm gây thiệt hại từ 100 đến 300 tỷ USD.


Vì vậy việc nâng cao chất lượng không khí là điều đang được chính phủ quan tâm nhất hiện nay. Nhưng nếu để cải thiện chất lượng không khí một cách nhanh nhất thì Trung Quốc cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm ô nhiễm và khuyến khích người dân thường xuyên thông tắc cống, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, hút bể phốt đúng định kỳ…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét