Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Nhà vệ sinh công cộng: khó khăn chồng chất khó khăn

Nhà vệ sinh đã tốn kém tiền bạc của đất nước, song việc áp dụng vào thực tiễn dường như chưa mang lại hiệu quả cao. Nhiều nhà vệ sinh công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của con người, nhiều nhà vệ sinh còn là nỗi kinh hoàng vì sự ô nhiễm. Đặc biệt, nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật ở nước ta vẫn chưa có kết quả tốt. Do đó, có thể thấy gian nan nhà vệ sinh công cộng ở nước ta vẫn hiện hữu, khó khăn chồng chất khó khăn đối với những nhà quản lý.

Nhà vệ sinh cao cấp có khu dành riêng người khuyết tật song thực tế, người khyết tật rất khó sử dụng vì bất tiện và tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu phát triển năng lực người khuyết tật (DRD), lối lên xuống nhà vệ sinh có độ dốc lớn khiến những người ngồi xe lăn khó di chuyển vì cố hết sức thì xe dễ bật ngửa.

Bất cập nữa là thanh vịn hết giữa chừng, những người khuyết tật ở chân khó leo hết dốc và dễ té ngã vì không có chỗ bám vịn, nền nhà lại trơn, trượt. Cửa phòng vệ sinh quá nhỏ so với quy chuẩn, xe lăn không thể vào trong. Không gian trong phòng chật hẹp, rất khó xoay trở. Người khuyết tật ngồi xe lăn không thể rửa tay vì vướng tủ đựng dụng cụ đặt dưới bồn rửa. Ngoài ra, người khiếm thị rất khó sử dụng nhà vệ sinh vì nội dung hướng dẫn không có ký hiệu chữ nổi để nhận biết.

Tình trạng chung ở các nhà vệ sinh công cộng là sự ô nhiễm và bốc mùi hôi thối. Cống rãnh các nhà vệ sinh thường xuyên bị tắc nghẽn hệ thống thong tac nước, chất chứa nhiều rác thải do người sử dụng xả bừa bãi. Bồn cầu thường xuyên gây mùi, bởi những nhà vệ sinh này ít được hút bể phốt, mà theo khuyến cáo thì những nhà vệ sinh phải thường thông cống từ 3 – 5 năm sau khi sử dụng.

Chúng ta cần phải có những kế hoạch và biện pháp để cải thiện môi trường ở các nhà vệ sinh, để người sử dụng cảm thấy thoải mái khi bước vào nhà vệ sinh. Đảm bảo cuộc sống của con người cần phải kết hợp với công cuộc bảo vệ môi trường, từ đó để tạo điều kiện phát triển đất nước một cách bền vững.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét