Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Tác hại của ô nhiễm ánh sáng

Việc con người lạm dụng và sử dụng ánh sáng không hiệu quả không chỉ gây ô nhiễm ánh sáng mà nó còn gây ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống con người.

Sử dụng ánh sáng là nhu cầu không thể thiếu của con người hiện nay nhưng việc bật quá nhiều bóng đèn và sử dụng ánh sáng không đúng cách đã gây ra tình trạng ô nhiễm ánh sáng và làm con người dễ dàng mắc nhiều loại bệnh hơn.
Sử dụng quá mức ánh sáng không chỉ gây lãng phí điện mà còn có thể làm cho mọi người mất tập chung. Ví dụ như việc trên các đường phố có quá nhiều đèn quảng cáo. Đây cũng là nguyên nhân làm cho người đi đường dễ mất tập trung và có thể dẫn tới tai nạn giao thông.

Ô nhiễm ánh sáng còn có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người và hệ sinh thái. Việc sử dụng ánh sáng không hiệu quả còn làm lãng phí năng lượng, gián tiếp làm tăng phát khí thải CO2  và là tác nhân gây ra những vấn đề môi trường toàn cầu như : hiệu ứng nhà kính, vấn đề nóng lên toàn cầu, vấn đề băng tan ở các Cực, nước biển dâng lên gây ngập các thành phố ven biển,… 

Vì vậy, ô nhiễm ánh sáng hiện đã và đang là vấn đề mang tính toàn cầu và thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà nghiên cứu, các tổ chức nghiên cứu trên thế giới.



Không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của con người, ô nhiễm ánh sáng còn ảnh hưởng tới các loại động vật. Các loài vật vốn thích nghi với ánh sáng và bóng tối tự nhiên. Khi vấn đề ô nhiễm ánh sáng xảy ra sẽ làm cho thói quen sinh hoạt của chúng có thể bị rối loạn. 

Việc tìm ra những biện pháp làm giảm tình trạng ô nhiễm ánh sáng đang là một trong những vấn đề được tất cả các quốc gia quan tâm. Mọi người dân đều có trách nhiệm giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Vì vậy ngoài việc sử dụng cách ánh sáng , không lạm dụng ánh sáng thì mọi người dân cần thường xuyên thong tac cong, hut be phot và vệ sinh môi trường thật sạch để góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét