Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Bò sữa cũng góp phần gây biến đổi khí hậu

       Các nhà khoa học đã tìm ra rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng biến đổi khí hậu và vẫn cố gắng tiếp tục tìm kiếm để có thể tìm ra những biện pháp giảm nhẹ biến đổi khí hậu hiệu quả hơn.


       Việc tìm ra nguyên nhân gây biến đổi khí hậu rất quan trọng bởi các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu các nước đang thực hiện như : thông tắc cống, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh…chưa thật sự mang lại hiệu quả cao.

      Đặc biệt là khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng cao, khiến cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm môi trường và những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng mạnh hơn thì việc tìm ra nguyên nhân để đưa ra biện pháp giải quyết triệt để là điều vô cùng quan trọng.


Chăn nuôi bò sữa cũng là một nguyên nhân gây biến đổi khí hậu

      Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã công bố một nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, đó chính là việc chúng ta chăn nuôi quá nhiều bò sữa, khiến lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng cao một cách nghiêm trọng.
      Theo kết quả của cuộc nghiên cứu, một trang trại chăn nuôi bò mà các nhà khoa học làm thí nghiệm đã tạo ra 1.619, 475 kg amoniac, 14.490,676 kg khí mê-tan và 185,277 kg nitơ oxit. Mặc dù trang trại này chỉ có 10000 con bò sữa và đã được trang bị 1 máy tách phân bò rắn, 1 hồ chứa nước thải, 1 máy ủ phân bò và đã được thông tắc, vệ sinh môi trường thường xuyên.
      Với kết quả như thế, chúng ta có thể thấy được lượng khí gây ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu của việc chăn nuôi bò sữa thải ra lớn như thế nào. Các nhà khoa học còn cho biết, đối với các bãi chăn thả tự do, lượng khí thải còn nhiều hơn và tình trạng ô nhiễm môi trường cũng nghiêm trọng hơn. Thậm chí, có bãi chăn thả còn có mùi hôi thối như mùi nước hút bể phốt mặc dù cũng đã được dọn vệ sinh thường xuyên.

      Vì vậy, các nhà khoa học thấy rằng, chính những chú bò sữa cũng là một nguyên nhân góp phần gây biến đổi khí hậu. Vì thế, có lẽ ngoài việc thực hiện các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường như trồng cây xanh, thông cống, hạn chế giao thông, khuyến khích người dân vệ sinh môi trường…chính phủ các nước nên hạn chế số lượng bò và bò sữa.

      Bởi giảm số lượng bò cũng đồng nghĩa với việc giảm lượng khí thải. Tuy nhiên nếu giảm số lượng bò sữa, giá sữa và những sản phẩm có liên quan sẽ tăng cao, vì vậy chính phủ các nước nên khuyến khích người dân ăn chay và hạn chế các sản phẩm có liên quan tới sữa để ổn định thị trường.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét