Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Môi trường nước ô nhiễm vì chứa nồng độ thạch tín cao


Môi trường nước nhiễm nồng độ thạch tín cao đã gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho con người. Với tỷ lệ trên 21% dân số nhiễm bệnh do sử dụng nguồn nước nhiễm thạch tín cao.
Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Y Tế thì số người có nguy cơ mắc các bệnh do sử dụng nguồn nước có hàm lượng thạch tín là rất cao. Đây là cảnh báo của Bộ Y Tế đối với các vùng dân cư đang sống trong môi trường có nguồn nước nhiễm độc này. Nguồn nước có hàm lượng thạch tín đã cao hơn mức cho phép và rất nguy hiểm đối với con người. Nguồn nước nhiễm độc thạch tín không gây mùi khó chịu như mùi thông tắc cống nên rất khó phát hiện.

Nguồn nước bị ô nhiễm thạch tín

Các chuyên gia ngành y tế cảnh báo, vấn đề ô nhiễm thạch tín có trong nước ngầm ở Việt Nam đã ở mức cao so với tiêu chuẩn cho phép là 0,01 mg/l. Đặc biệt, các tỉnh Hà Tây, An Giang, Long An, Hà Nam, Đồng Tháp. Đối với tỉnh Hà Tây, các chuyên gia y tế đã lấy và tiến hành nghiên cứu 11.500 mẫu nước của 11 huyện trên địa bàn. Trong đó, gần 40% số mẫu nước bị nhiễm thạch tín, có nơi nồng độ thạch tín có trong nguồn nước hơn 0,05 mg/l. Mặc dù thạch tín không có mùi khó chịu như mùi hút bể phốt nhưng mức độ nguy hiểm của nó rất cao.
            Các bệnh thường gặp do ăn uống tại những nơi nước có nhiễm thạch tín là các bênh hết sức nguy hiểm cho con người. Kết quả các nghiên cứu khi một nhóm các nhà khoa học đã lấy của những người dân sống ở những nơi có nguồn nước nhiễm thạch tín này đều nhiễm các căn bênh rất nguy hiểm. Người dân thường bị nhiễm các bệnh như: tóc sừng hóa và có hiện tượng rụng tóc nhiều; khô da và bong vẩy da, da nổi các hạt cơm, tăng sắc tố da, tắc mạch đầu chi. Nguồn nước nhiễm thạch tín nặng còn là nguyên nhân gây ra các bệnh: ung thư da, tê tay chân, rối loạn thai sản... Nếu chúng ta tổng hợp các kết quả thu được từ nghiên cứu các mẫu trên, qua hội chẩn, các chuyên gia của Trung Quốc và Việt Nam đã đi đến kết luận: nguyên nhân gây tổn thương trên da của người dân là do tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị nhiễm thạch tín để ăn uống và sinh hoạt. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng và đáng được quan tâm vì nguồn nước nhiễm thạch tín có thể hủy diệt chính bạn lúc nào không hay. Thạch tín nguy hiểm hơn các chất thải có mùi như thong tac gây ô nhiễm môi trường.
Như vậy, chất thạch tín  nếu đi vào môi trường nước thì sẽ xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua con đường ăn uống, hô hấp, qua da hoặc lây truyền từ mẹ sang con. Thạch tín khi xâm nhập vào cơ thể con người tích tụ nhiều trong các mô da, móng, tóc và trong các tổ chức giàu biểu mô như: niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non. Sử dụng nguồn nước nhiễm thạch tín, người ta không chết ngay nhưng theo thời gian nó sẽ tích lũy trong cơ thể bạn và sẽ tăng dần theo độ tuổi. Cho đến, thời điểm nào đó, lượng thạch tín tích lũy trong cơ thể cao lên và gây bệnh cho con người. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc và tìm ra nguyên nhân nhiễm độc thạch tín để có những biện pháp phòng chống hiệu quả nhất, nguy cơ con người nhiễm độc cũng sẽ ít hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét