Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Nông thôn cũng ô nhiễm như thành phố

      Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, không khí tại các vùng nông thôn trong lành hơn thành phố nhưng sự thật thì tại một số vùng nông thôn không khí còn ô nhiễm hơn cả các thành lớn.


      Ô nhiễm môi trường tại nông thôn luôn là một vấn đề rất được quan tâm bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới đời sống của người dân mà nó còn ảnh hưởng đến công tác xây dựng nông thôn mới tại các vùng nông thôn.
      Chính vì vậy đi đôi với công tác xây dựng nông thôn mới, chính quyền các địa phương cũng tập trung các nguồn lực để giảm ô nhiễm môi trường, trong đó công tác khuyến khích người dân thông tắc cống bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân không vứt rác, không xả thải, xả nước hút bể phốt ra môi trường là công tác được đặt lên hàng đầu.

Nguồn nước tại khu vực nông thôn chuyển sang màu đen do ô nhiễm

       Thế nhưng do nhiều nguyên nhân, tình trạng ô nhiễm tại các vùng nông thôn vẫn không được cải thiện nhiều. Một số vùng nông thôn tình trạng ô nhiễm còn xảy ra vô cùng nghiêm trọng, không khí luôn bốc mùi hôi thối và tràn ngập khói, bụi mặc dù đã được thong tac cong, vệ sinh môi trường thường xuyên.
      Vì vậy, khi đến những khu vực này nhiều người dân sống tại các thành phố đã vô cùng bàng hoàng, bởi hầu hết người dân thành phố đều nghĩ rằng, không khí và môi trường tại nông thôn luôn trong lành hơn các thành phố.
      Đặc biệt, tại các khu vực có làng nghề môi trường còn ô nhiễm hơn cả các thành phố bởi môi trường không chỉ bị ô nhiễm bởi khói bụi mà còn bị ô nhiễm bởi rác thải, bởi các loại nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt và cả nước hut be phot.
      Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi năm khu vực nông thôn phát sinh thêm khoảng 6,6 triệu tấn rác thải, trong đó chủ yếu là rác thải sinh hoạt,trên 1.300 triệu m3 nước thải,74 triệu tấn chất thải chăn nuôivà hơn 14.000 tấn bao bì hoá chất bảo vệ thực vật….trong khi việc thu gom và xử lý rác thải chỉ đạt khoảng 40 – 60%, xử lý các loại nước thải chỉ đạt từ 40 – 50%.
       Vì vậy cũng không có gì lạ khi môi trường nông thôn ngày càng ô nhiễm hơn, thậm chí là còn ô nhiễm hơn cả các thành phố lớn, cuộc sống của người dân không được cải thiện và ngày càng có nhiều người bị mắc các loại bệnh như ung thư và các bệnh về tay chân miệng…
       Chính vì vậy, giảm ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn là một vấn đề cần được các cấp chính quyền các tỉnh, thành phố quan tâm hơn nữa, bởi nó có ảnh hưởng đến cả sự phát triển về kinh tế, xã hội cũng như văn hóa trên địa bàn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét