Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Phơi bánh đa trên rác


      Ô nhiễm môi trường do các loại rác thải gây ra là tình trạng nhiều địa phương đang mắc phải, nhưng thay vì giảm ô nhiễm môi trường làng Thổ Hà – làng nổi tiếng với nghề làm bánh đa vẫn tiếp tục phơi bánh đa trên rác.

      Nhiều làng nghề cũng mắc phải tình trạng ô nhiễm môi trường khiến người dân phải sống chung với ô nhiễm nhưng do các làng nghề thực hiện tốt các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường như thông tắc cống, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải nên tình trạng ô nhiễm môi trường đã được cải thiện đáng kể.
      Cũng giống như một số làng nghề truyền thống khác, làng Thổ Hà – làng nghề nằm sát ven sông Cầu nơi nổi tiếng với nghề làm bánh đa đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường vô cùng nghiêm trọng.
      Thậm chí, sông Cầu cũng bị ô nhiễm nguồn nước và bốc mùi hôi thối như mùi nước hút bể phốt do các loại rác thải sinh hoạt và rác thải làng nghề của người dân vứt xuống sông một cách bừa bãi.

Phơi bánh đa trên bãi rác
      Theo quan sát, tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề này đang vô cùng nghiêm trọng khi mà đi đến đâu cũng thấy rác thải, rác thải tràn lan ở khắp nơi và bốc mùi hôi thối vô cùng khó chịu.
      Thế nhưng thay vì từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi và thường xuyên dọn vệ sinh môi trường, người dân tại đây vẫn “vô tư” phơi bánh đa trên những đống rác bốc mùi hôi thối hơn cả mùi nước hut be phot và ruồi muỗi bay đầy.
      Một số hộ gia đình còn phơi cả trên những con đường đầy bụi mà không hề lo ngại việc sản phẩm của mình có bị bám bụi đất và các chất ô nhiễm từ những đống rác hay không. Có thể thấy công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến bánh đa ở đây hoàn toàn không được người dân coi trọng.

Phơi bánh đa trên đường đầy bụi
      Liệu rằng, khi người tiêu dùng biết được họ đang ăn những chiếc bánh đa được phơi trên rác thì bánh đa của làng nghề này có thể đứng vững trên thị trường nữa không ?
Vì vậy, người dân nơi đây cần ngay lập tức từ bỏ thói quen xả rác và thường xuyên thông tắc, vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.
      Chính quyền địa phương cũng cần đầu tư hơn cho công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Việc nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường cũng vô cùng quan trọng, vì thế các cấp chính quyền cũng cần tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của tình trạng ô nhiễm môi trường để có thể giảm ô nhiễm môi trường một cách có hiệu quả hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét