Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Biến đổi khí hậu làm 2500 loài chim có nguy cơ tuyệt chủng

Theo các chuyên gia sinh vật học, biến đổi khí hậu không chỉ gây nhiều ảnh hưởng tới con người mà nó còn có khả năng đẩy 2500 loài chim tới bờ vực của sự tuyệt chủng.

Biến đổi khí hậu đã và đang gây cho con người rất nhiều thiệt hại về người và tài sản nhưng nó còn có thể làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường thêm nghiêm trọng, vô hiệu hóa các biện pháp giảm ô nhiễm như thong tac cong, vệ sinh môi trường….
Không những thế, biến đổi khí hậu còn có thể làm hệ sinh thái mất cân bằng khi đẩy 2500 loài chim tới bờ vực của sự tuyệt chủng.
Nghe thì có vẻ khó tin, nhưng thật sự các nhà sinh vật học đã khẳng định điều này bởi họ đã thực hiện hơn 200 cuộc nghiên cứu và kết quả của các cuộc nghiên cứu hầu hết đều chỉ ra những tác động xấu của biến đổi khí hậu đối với các loại chim.
Các nhà sinh vật học cho biết, trong số các loại chim thì những loại chim nhiệt đới sống tại các vùng núi và khu rừng ven biển là những loại có khả năng tuyệt chủng cao nhất do các thảm họa thiên tai mà biến đổi khí hậu gây ra có thể gây nên bệnh tật, làm giảm nguồn thức ăn và làm cho các loại chim mất nơi cư trú.

Các loại chim nhiệt đới có khả năng bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng vì ô nhiễm môi trường
Phó giáo sư sinh vật học Cagan Sekercioglu, thuộc đại học Utah là một trong những nhà sinh vật học đang đeo đuổi giả thiết này và ông cho rằng nếu như chúng ta không kịp thời giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường thì dù sau này con người có nỗ lực đến đâu, có thực hiện nhiều biện pháp, đầu tư nhiều kinh phí cho công tác thông tắc cống, hut be phot, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh…thì cũng không thể cứu được các loại chim khỏi bờ vực của sự tuyệt chủng.
Trái đất nóng lên sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống, quá trình phát triển, tập tính và khả năng tìm nơi ở của các loại chim. Vì thế tùy theo nhiệt độ của trái đất và sự biến đổi của khí hậu mà số lượng các loài chim có nguy cơ tuyệt chủng có thể thay đổi.
Nhưng số lượng này sẽ giao động từ 100 – 2500 loài, bởi theo tính toán của các chuyên gia, nếu chúng ta không cải thiện được tình trạng ô nhiễm thì đến năm 2100 sẽ có khoảng 900 loài chim bị tuyệt chủng.
Vì vậy việc giữ cho Trái đất không ấm lên không còn là một biện pháp cứu các loại chim nữa. Cách tốt nhất để cứu các loại chim hiện nay chính là giảm nhiệt độ cả Trái đất, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.
Các loài chim biến mất sẽ gây nên mất cân bằng sinh thái, vì thế con người cần có ý thức bảo vệ môi trường hơn, thường xuyên thông tắc, vệ sinh môi trường và cùng kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét