Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Gia Lai: mùa cà phê mùa ô nhiễm

Nếu như tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác cứ đến mùa mưa là mùa tắc cống, ngập lụt thì tại Gia Lai cứ đến mùa cà phê là mùa ô nhiễm môi trường bởi bụi cà phê lại xuất hiện.

Cây cà phê đã mang đến cho người dân Gia Lai một cuộc sống xung túc hơn, xóa đi cái đói và giúp người dân làm giàu. Thế nhưng mỗi khi mùa cà phê đến người dân lại phải sống chung với tình trạng ô nhiễm bụi trầm trọng do gia đình nào cũng bắt đầu xay xát cà phê.
Ô nhiễm do nước thải hoặc khói bụi từ các nhà máy, các phương tiện giao thông thì chúng ta có thể cải thiện bằng cách thường xuyên thong tac cong, vệ sinh môi trường, khuyến khích người dân có ý thức bảo vệ môi trường hơn nhưng ô nhiễm do xay xát cà phê thì rất khó để cải thiện do đây là việc không thể khuyến khích người dân giảm bớt.
Tuy biết rằng việc này rất khó cải thiện nhưng chúng ta lại không thể để tình trạng này tiếp tục xảy ra bởi việc xay xát cà phê không chỉ làm cho những con đường chìm trong bụi, gây cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà nó còn gây ô nhiễm tiếng ồn và khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng.

Mùa cà phê đến là mùa ô nhiễm cũng đến khi người dân xay xát cà phê cả ngày lẫn đêm

Mặc dù đã quen với tình trạng này nhưng việc cứ đến mùa cà phê là lại xảy ra tình trạng ô nhiễm, số lượng máy xay xát mỗi năm một tăng, chỉ một con đường nhỏ mà có đến hơn chục máy xay cà phê hoạt động cả ngày lẫn đêm thì thật sự là điều mà rất khó chấp nhận.
Tuy việc xay xát cà phê này không làm cho môi trường luôn có mùi hôi thối như mùi nước hut be phot nhưng việc những máy xay cà phê phụt luôn vỏ cà phê khô ra mặt đường khiến bụi bay mù mịt thì nó còn làm mọi người bị ảnh hưởng nhiều hơn cả không khí luôn có mùi bởi mọi người sẽ không bị mắc các bệnh về đường hô hấp.
Do lượng bụi quá nhiều lại lâu tan nên nhiều người dân tại Gia Lai thường mắc các bệnh về đường hô hấp mỗi khi đến mùa cà phê.  Người dân cho biết, đối tượng mắc các bệnh về đường hô hấp chủ yếu là trẻ em và người già, có gia đình cả nhà mắc viêm xoang mỗi khi đến mùa cà phê.

Xay xát cà phê đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân, vì thế ngoài việc đầu tư cho công tác thong tac, vệ sinh môi trường tỉnh Gia Lai cũng cần quan tâm hơn tới vấn đề xay xát cà phê và giảm ô nhiễm môi khi mùa cà phê đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét