Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Biến nước thải thành năng lượng

Xử lý triệt để được vấn đề nước thải thì sẽ cải thiện được tình trạng ô nhiễm môi trường vì vậy trong khi Việt Nam vẫn loay hoay xử lý nước thải bằng những công nghệ cũ thì Mỹ đã có thể biến nước thải thành năng lượng.

Cùng với các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường như thông tắc cống, vệ sinh môi trường, tăng diện tích cây xanh ở các đô thị và biến nước thải thành một nguồn năng lượng sạch tình trạng ô nhiễm môi trường tại Mỹ đã được cải thiện rất nhiều.
Hầu hết các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, nhà máy tại Mỹ đều đang áp dụng công nghệ sản xuất năng lượng sạch từ nước thải bởi vì lượng nước thải quá lớn, không được xử lý kịp thời trước đây đã gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại các khu dân cư gần các khu công nghiệp.
Theo thông tin từ báo chí Mỹ, các nhà khoa học Mỹ và các kĩ sư sư thuộc ĐH Stanford chính là những người đã nghĩ ra và thực hiện ý tưởng biến nước thải thành năng lượng sạch để vừa giảm ô nhiễm vừa có được một cung cấp năng lượng dồi dào.


Vấn đề xử lý nước thải tại Mỹ đã không còn là vấn đề nan giải khi có công nghệ sản xuất năng lượng từ nước thải
Công nghệ sản xuất năng lượng từ nước thải cũng vô cùng đơn giản khi các nhà phát minh để nước thải vào một chai lớn đã được kết nối với 2 điện cực. Các loại vi khuẩn có trong nước thải, nguyên nhân gây ô nhiễm và gây mùi hôi thối như mùi nước hút bể phốt cho nước thải sẽ tập trung xung quanh điện cực âm và sản sinh ra dòng điện.
Trong quá trình thí nghiệm các nhà khoa học đã khai thác được 30% điện năng tiềm ẩn có trong nước thải. Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng nước thải của các ngành sản xuất khác nhau thì sẽ cho ra số lượng điện năng khác nhau.
Lượng điện năng mà chúng ta thu được từ nước thải tương đương với lượng điện năng thu được của các tấm pin mặt trời thương mại đang được sử dụng rất nhiều tại Mỹ. Vì thế nếu như có thể áp dụng được cả công nghệ sản xuất điện năng từ nước thải và cả những tấm pin năng lượng mặt trời thì vấn đề cung cấp điện năng cho các khu công nghiệp sẽ không còn là vấn đề nan giải nữa.
Tuy đang được sử dụng rất nhiều tại các khu công nghiệp nhưng những nhà phát minh ra công nghệ này mong muốn phát minh này của họ có thể được áp dụng ở các đại dương và hồ nước đang chết dần chết mòn do ô nhiễm.

Sản xuất điện năng từ nước thải có thể làm sạch nước thải hơn cả những công nghệ mà Việt Nam đang sử dụng để xử lý nước thải, vì thế có lẽ ngoài việc đầu tư cho công tác thông tắc , chính phủ nước ta cũng nên suy nghĩ đến vấn đề áp dụng công nghệ mới này tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét