Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Rối loạn thần kinh là vì ô nhiễm không khí

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, việc chúng sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm có thể gây ra các biến đổi có hại ở bộ não, dẫn đến bệnh tự kỷ và tâm thần phân liệt.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra rất nhiều loại bệnh và mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ô nhiễm không khí không chỉ là nguyên nhân gây các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, ung thư còn có thể là yếu tố tác động trong trường hợp bệnh tự kỷ và các rối loạn phát triển thần kinh khác.
Trong cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ đã cho những chú chuột tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm không khí thường thấy ở các thành phố quy mô trung bình trong 2 tuần đầu tiên sau sinh và sau đó đã tiến hành kiểm tra những con chuột thí nghiệm này.

 
Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh cho con người

Kết quả kiểm tra cho thấy, những chú chuột này bị viêm não, các khoang não thất chứa đầy dịch ở cả hai bên bộ não cũng bị giãn rộng gấp 2 – 3 lần kích cỡ thông thường của chúng. Các nhà khoa học cũng phát hiện, giống như ở người, những chú chuột đực bị ảnh hưởng nhiều hơn khi tiếp xúc với trình trạng ô nhiễm không khí.
Người đứng đầu nghiên cứu này, Giáo sư Deborah Cory-Slechta đến từ Đại học Rochester (Mỹ) cho biết: “Chứng viêm não đã làm tổn hại các tế bào não và ngăn chặn vùng này của bộ não phát triển. Các não thất đơn giản đã giãn rộng để lấp đầy chỗ trống”.
Theo các chuyên gia, khám phá mới này đã củng cố thêm bằng chứng cho thấy, tình trạng ô nhiễm không khí có thể là yếu tố tác động trong trường hợp bệnh tự kỷ và các rối loạn phát triển thần kinh ở con người.
Vì vậy ngay bây giờ chúng ta cần có những biện pháp cụ thể như : vận động người dân thường xuyên thông tắc cống, vệ sinh môi trường xung quanh, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường và có các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi xả rác, xả nước hút bể phốt ra môi trường, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét