Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Đẩy mạnh xử lý rác thải y tế ở Hà Nội

Rác thải y tế là loại rác thải được xét vào mục nguy hiểm trong các loại rác thải nói chung từ rác thải sinh hoạt, xây dựng, công nghiệp...Chính vì vậy việc xử lý rác thải y tế cần phải hết chức chú trọng và cẩn thận.

Hà Nội tập trung rất nhiều bệnh viện lớn với số bệnh nhân khổng lồ nên hàng ngày lượng rác thải xả ra là rất lớn. Với mục tiêu quản lý tận gốc chất thải và tạo môi trường trong lành cho bệnh viện, ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ rác thải bệnh viện chính quyền thành phố Hà Nội đã có những tác động tích cực phối hợp cùng với sở y tế Hà Nội.

Theo số liệu thống kê rác rác thải bệnh viện trên địa bàn thủ đô đạt con số khoảng 3 triệu kg, tuy không lớn so với các loại rác thải khác nhưng với đặc thù của mình rác thải y tế là nơi chứa rất nhiều mầm bệnh nguy hại cho cộng đồng. 


Hiện nay, việc thu gom, phân loại rác của các cơ sở y tế trên địa bàn đã được thực hiện ngay từ nơi phát sinh rác thải. Những chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao trước khi thu gom về nơi tập trung chất thải của cơ sở y tế được xử lý ban đầu tại nơi phát sinh chất thải. Ngoài ra, các cơ sở y tế đều có quy định đường vận chuyển và giờ vận chuyển chất thải, tránh vận chuyển chất thải qua các khu vực chăm sóc bệnh nhân và các khu vực sạch khác.
Riêng đối với chất thải y tế dạng lỏng điển hình như chất thải bể phốt thì việc thu gom và xử lý vẫn còn nhiều bất cập, chủ yếu là dựa vào các dịch vụ thông tắc cống, hút bể phốt. Phần lớn bệnh viện gọi điện cho các công ty chuyên hut be phot đến thu gom còn chất thải sau khi thu gom được đưa đi dâu và xử lý như thế nào thì không biết.