Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Phương pháp mới xử lý nước thải bằng bùn đỏ

Có rất nhiều phương pháp xử lý nước thải từ phương pháp lý học dùng song chắn rác, bể lắng đến phương pháp lý hóa học, sinh học... Mỗi phương pháp đều có tác dụng và ưu điểm riêng. Càng ngày nhiều phương pháp mới được đưa vào áp dụng trong đó phải kể đến phương pháp dùng bùn đỏ giảm thiểu ô nhiễm nước thải.

Mới đây ts khoa học Nguyễn Trung Minh phối hợp với các đồng nghiệp trong Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tìm hiểu và nghiên cứu đồng thời tận dụng thành phần có ích của bùn đỏ, để tạo ra một loại vật liệu mới có khả năng xử lý ô nhiễm kim loại nặng trong nước thải, thân thiện với môi trường, có khả năng hấp thụ cao, giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện Việt Nam.




Bùn đỏ được biết đến như chất thải của quá trình khai khoáng bauxite và tinh chế Alumina. Trong thành phần bùn đỏ không chỉ chứa chất độc hại mà còn chứa cả những chất có lợi. Nắm bắt được điều đó các nhà khoa học Việt Nam đã thành công khi tác chế sử dụng một số thành phần xử lý nước thải. Nước thải tùy vào nguồn gốc mà có các thành phần khác nhau như nước thải sinh hoạt từ hút bể phốt, thông tắc cống thường có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và độ ph thấp. Nước thải sinh hoạt, hut be phot được khẳng định là thích hợp để dùng bùn đỏ .

Việc dùng bùn đỏ để xử lý ô nhiễm nước thải vừa giải quyết được vấn đề chất thải sau khai khoáng vừa giải quyết được ô nhiễm nguồn nước. Đây là nhu cầu thực tế và bức xúc hiện nay tại các khu kinh tế Tây Nguyên và nhiều địa phương, như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và ven biển Miền Trung.