Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Mối nguy rình rập lâu dài từ các loài ngoại lai xâm nhập

Những năm gần đây không chỉ riêng Hà Nội mà ở rất nhiều địa phương trên cả nước hiện tượng các sinh vật ngoại lai gây hại tràn vào ồ ạt ở Việt Nam, tạo ra mối đe dọa lớn.
Không phải tất cả các sinh vật ngoại lai đều xấu, đều là loài có hại. Theo thống kê từ nhiều nguồn tài liệu ở Việt Nam có khoảng hơn hơn 40 loài nhập khẩu vào Việt Nam để làm giống chế biến thương phẩm. Điều đáng lo ngại ở đây là những loài du nhập vào Việt Nam mà không có giấy phép, không được kiểm tra số lượng sinh sôi nhanh, gây mất cân bằng sinh thái.

Các cấp chính quyền đã có các chỉ đạo bằng văn bản nhằm kiểm soát các sinh vật ngoại lai từ nay đến năm 2020 và đặc biệt giảm tối thiểu các tác hại xấu đến môi trường xung quanh. Ở Hà Nội, người dân đã từng xôn xao vì xuất hiện một số lượng lớn rùa tai đỏ ở các hồ trên địa bàn Hà Nội làm mất cân bằng hệ thống sinh thái, số lượng rùa sinh sôi có khi tràn vào các cống gây tắc và phải thông tắc cống. Giống rùa này có thể sinh sống ở khu vực ô nhiễm lớn, kể cả nước thải bể phốt khi được hut be phot.
Việc quản lý đa dạng sinh học trong đó có sinh vật ngoại lai được quy định trong Luật Đa dạng sinh học nhưng nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành chưa rõ ràng và phân tán. Ngành nông nghiệp cấp phép nhập khẩu giống thủy sinh vật vào Việt Nam, song quản lý thủy sinh vật ngoại lai trong nước lại do ngành TN&MT, khiến việc ngăn ngừa, kiểm soát chồng chéo, thiếu thống nhất, kém hiệu quả.