Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Phòng tránh dịch bệnh tả vào mùa hè

Bệnh tả là một bệnh rất nguy hiểm, nếu không được kiểm soát kịp thời thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.
Cứ vào mùa nóng là vấn đề vệ sinh ăn uống lại được chú trọng hơn bao giờ hết. Trong mùa này, vi khuẩn tả sinh sôi nhanh chóng và sống phát triển rất nhanh. Trên địa bàn thành phố Hà Nội cụ thể là huyện Hoài Đức gần đây đã phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh tả ở nguồn nước xung quanh nơi sinh sống của một bệnh nhân mới xuất viện. Khả năng lây lan ra cộng đồng là rất lớn đặc biệt là qua các loại rau quả được tưới bằng nước nhiễm khuẩn.

Theo các nhà chuyên môn khi đã lây lan ra nguồn nước thì ta không đem lại hiệu quả vì lượng nước rất lớn.
Ngoài sự việc trên thì việc xả thải bừa bãi của các bể phốt bệnh viện cũng là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều bệnh viện hiện nay hầu như thuê các dịch vụ thông hút bể phốt, thông tắc cống giá rẻ để hut be phot mà không quan tâm chất thải này sẽ đi đâu về đâu.


Mặc dù thứ trưởng bộ y tế đã tiếp tục chỉ đạo các địa phương có dịch không chủ quan, tiếp tục giám sát chặt chẽ các ổ dịch, người bệnh, những người tiếp xúc người bệnh; đồng thời xử lý triệt để môi trường không để nguồn bệnh lây lan. Có như vậy nguy cơ tái phát dịch trong thời gian tới mới được hạ thấp. Các bệnh viện có bệnh nhân tiêu chảy cấp phải xử lý lại bể phốt bằng Chloramin B, và đề nghị công ty vệ sinh môi trường lặp lại quy trình này lần nữa, bởi khuẩn tả có thể sống trong phân ẩm 2-3 tháng nhưng để không làm tái diễn hiện tượng này mỗi khi mùa hè đến là vấn đề đáng bàn.