Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Giảm thiểu sử dụng túi ni lông để bảo vệ môi trường

Sử dụng túi ni lông một cách tràn lan sẽ gây nhiều tác hại xấu về sau này. Các nhà môi trường thế giới đã khuyến cáo rằng đây là một trong những tác nhân lớn làm ô nhiễm môi trường. Mỗi người hạn chế sử dụng túi ni lông, việc làm nhỏ nhưng số lượng nhiều sẽ đem lại lợi ích vô cùng lớn.

Năm vừa qua Hà Nội đã đưa ra chương trình"Hạn chế sử dụng túi ni lông vì môi trường" và đã được đông đảo người dân thành phố hưởng ứng. Tuy sự thay đổi là chưa lớn nhưng cũng góp phần nào tuyên truyền phổ biến ý thức và từng bước thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông của người dân và các cửa hàng, siêu thị bán lẻ. Túi ni lông gây hại rất lớn đến cả môi trường đất, môi trường nước và có cả không khí nữa.

Đối với môi trường đất, nếu ta chôn túi ni lông thì phải mất đến vài trăm năm túi ni lông đó mới được phân hủy. Cũng giống như nước thải hút bể phốt, nước thải công nghiệp làm ngộ độc đất thì túi ni lông lẫn vào trong đất làm cản trở quá trình sinh trưởng phát triển cây trồng khiến cây không thể hút được các chất dinh dưỡng, hô hấp và làm đất dần thoái hóa. Theo thống kê trung bình mỗi ngày, trên địa bàn Hà Nội phát sinh 5.500 tấn rác thải, trong đó 7-8% là túi ni lông.

Môi trường nước cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ việc xả thải túi ni lông bừa bãi. Do ý thức của người dân chưa tốt nên nếu ra đường bắt gặp cảnh ai đó tiện tay ném một chiếc túi xuống hồ hay xuống cống thì ta cũng không ngạc nhiên. Hầu hết các con sông Hà Nội đã bị ô nhiễm nghiêm trọng với lượng rác thải khổng lồ trong đó chứa rất nhiều túi ni lông với đủ kích thước lớn nhỏ gây tắc cống rồi thì thông tắc cống xong nhìn xuống lòng sông vẫn đầy là túi ni lông.

Sau 5 năm triển khai Chương trình "Hạn chế sử dụng túi ni lông vì môi trường", bên cạnh các hoạt động tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông vì môi trường, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phát miễn phí gần 100 nghìn túi thân thiện với môi trường tới nhân dân…






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét