Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn đang nhận được sự quan tâm rất nhiều của xã hội. Chưa bao giờ ở nông thôn lại có nhiều bãi rác như vậy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Hầu hết ở nông thôn, việc dân đổ rác thải sinh hoạt, rác chăn nuôi trực tiếp ra ao, ra đường là chuyện hết sức bình thường. Vì chưa có hệ thống thu gom và xử lý rác thải như ở các đô thị nên nguồn đất, nước nông thôn ngày càng ô nhiễm. Một nguyên nhân khác có thể kể đến là do ý thức cuả người dân ở nông thôn còn kém, họ không được tuyên truyền để nhận biết những tác hại do hành động của mình. 
Về các vùng quê, ta có thể dễ dàng bắt gặp những bãi rác lộ thiên. Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống đã góp phần không nhỏ giải quyết một bộ phận lớn việc làm ở vùng nông thôn nhưng đồng thời trong quá trình sản xuất của các làng nghề cũng tạo ra một lượng lớn rác thải, nước thải từ cống đổ thẳng ra sông hồ. Đôi khi trong nước thải còn có các vật rắn làm tắc nghẽn cống phải thông tắc cống từ nhỏ đến thong tac cong lớn. Chúng được xả thải trực tiếp vào môi trường mà không qua bất kỳ một khâu xử lý nào cả ảnh hưởng lớn cho cộng đồng. 

Đảng và nhà nước ta đã đề ra chương trình xây dựng nông thôn mới trong đó vấn đề vệ sinh môi trường đang được quan tâm hàng đầu. Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Người dân tự ý thức về hành động của mình thường xuyên tự vệ sinh môi trường, thông tắc cống xung quanh nơi mình ở.