Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Cảnh báo lỗ thủng tầng ô zôn ngày một lớn dần

Chắc chắn không ai không biết tầng khí ô zôn có vai trò quang trọng đối với trái đất như thế nào. Lớp không khí này vừa ngăn bức xạ nhiệt của mặt trời chiếu trực tiếp xuống trái đất vừa có tác dụng làm giảm nhiệt độ những tia nắng. Thiếu tầng này thì mọi sinh vật trên trái đất không thể tồn tại được. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân lỗ thủng tần ô zôn ngày một lớn dần.


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng một trong các nguyên nhân chủ yếu là:
Việc sử dụng tủ lạnh và máy lạnh góp mặt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thủng. Nhờ có dung dịch hoá học freon hay thường gọi là 'gas' tủ lạnh mới làm lạnh được. Dung dịch freon có thể bay hơi thành thể khí. Khi chuyển sang thể khí, freon bốc thẳng lên tầng ozon trong khí quyển Trái đất và phá vỡ kết cầu tầng này, làm giảm nồng độ khí ozon. Cơ chế làm việc của máy lạnh cũng tương tự. Trong quá trình sử dụng và sản xuất ra loại dung dịch này để phục vụ đời sống thì khả năng freon bay hơi lên bầu khí quyển là rất lớn.

 Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến chính là hoạt động sản suất công nghiệp của con người sản sinh ra cá loại khí độc hại. Đặc biệt khí thải được chú ý nhiều nhất là khí NOx, CO2... Là tác nhân gây thủng tầng o zôn. Những chất thải loại này vẫn bền bỉ và dai dẳng bay vào bầu khí quyển và làm công việc phá hoại của mình. Hiện nay không chỉ Việt Nam mà hầu hết các nước đang phát triển đều tiến tới sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng đồng thời với sự gia tăng tỷ trọng ngành công nghiệp khiến lượng khí thải thải ra ngày một nhiều hơn. Khí thải và nước thải được thải ra môi trường làm ô nhiễm bầu không khí lẫn nguồn nước. Nước thải nhuộm màu đen sì như nước thải hút bể phốt, thong tac cong.

Con người là tác nhân  dẫn đến những việc trên vì thế phải chính con người giải quyết giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các nước cùng chung tay tạo lập một hiệp ước quốc tế về môi trường, đánh thuế xả thải lượng khí CO2... Cùng nhau chung sức bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Tổ chức các ngày hội vì môi trường xanh sạch đẹp ở các khu dân cư tạo lập thói quen quét rác mỗi ngày cuối tuần, thông tắc cống...