Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Những nơi trong bệnh viên lây bệnh ngoài phòng bệnh.

Trường hợp bệnh nhân điều trị hết bệnh thì lại nhập viên vì mắc thêm bệnh mới ngay tại bệnh viện là điều dễ hiểu. Do cơ sở vật chất, hạ tầng và ý thức trong y tế nước ta còn thấp, bệnh nhân đông, quá tải khiến tình trạng lây bệnh chéo, nhiễm bệnh tại bệnh viên diễn ra thường xuyên. Ngoài phòng bệnh, còn nhiều nơi khác trong bệnh viên là nơi truyền bệnh mà ta không ngờ tới.

Rác thải y tế

1 .Nhà vệ sinh.
Nhà vệ sinh trong bệnh viên là nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh và người nhà bệnh nhân. Phòng vệ sinh ít, người đông, mức độ sử dụng cao tuy được dọn dẹp thường xuyên những nhà vệ sinh trong bệnh viên luôn trong tình trạng bẩn thỉu, ô nhiễm.
Hầu như ai cũng phải đi vệ sinh, cả người bệnh và người nhà. Chính vì vậy, nhà vệ sinh là nơi truyền bệnh nhiều nhất không kém gì phòng bệnh. Đặc biệt các bệnh về đường hô hấp.
Để tránh lây các bệnh từ nhà vệ sinh bạn nên lau, nót giấy lên bệ ngồi bồn cầu trước khi xử dụng. Không sử dụng bon cau bi tắc. Thấy hiện tượng tắc bồn cầu cần thông báo ngay cho nhân viên vệ sinh để có biện pháp thong tac bon cau hay hút bể phốt nhằm xử lí triệt để. Sau khi đi vệ sinh nên rửa tay sạch sẽ.

2. Khu để rác, cống thải trong bệnh viện.
Tuy đây không phải là nơi ai cũng lui tới song thực tế ở nước ta cho thấy rác thải y tế không được xử hiệu quả. Mọi rác thải trong bệnh viên được dồn vào khu để rác. Đây là nơi chứa nhiề u vi khuẩn lây bệnh nhất trong bệnh viên.  Rác thải trong bệnh việc thường  được phân loại nước thải à các chất thải rắn, ước thải thải vào đường cống thoát nước chung. Lý thuyết là vậy, nhưng không thể làm triệt để, thực  tế thì đường cống thải trong bệnh viện thường xuyên tắc và không được thong tac liên tục làm vi khuẩn lây bệnh tích tụ nhiều.
Nếu không có nhiệm vụ, bạn hãy tránh xa các khu để rác, thậm chí thùng rác, các đường cống thoát nước.  Hạn chế không lại khu vực chưa được thong tac cong trong viện.

3. Khu hành lang.
Nghe tưởng chừng hơi vô lí vì hành lang viện luôn được lau chui, tẩy rửa thì làm sao có vi khuẩn lây bệnh, có thì chỉ ở mức độ bình thường. Tuy thường xuyên được dọn dẹp nhưng hành lang la nơi đi lại nhiều khiến vi khuẩn dễ dàng di chuyển và xâm nhập. Mặt khác, chính bản thân các chất tẩy rửa mà nhân viên vệ sinh vẫn sử dụng khi dọn dẹp hành lang cũng chính là nguồn gây nhiều bệnh.

Bệnh viện là nơi không ai muốn đến, trường hợp bắt buộc phải đến thì hãy cẩn thận nếu bạn không muốn lây bệnh vào người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét