Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Báo động tình trạng nước bị ô nhiễm tại Bắc Giang

Hiện nay, Bắc Giang có năm khu công nghiệp (KCN), 34 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 2.000 ha vì vậy vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước đang là vấn đề nóng và là mối quan tâm hàng đầu của các cấp chính quyền Bắc Giang.

Ô nhiễm nước tại Bắc Giang

Những hoạt động xả thải ra môi trường của những khu công nghiệp này không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân, mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh.
Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 28 ao, hồ và tất cả các ao hồ này đang trong tình trạng ô nhiễm nặng, mặc dù thành phố đã đề ra giải pháp xử lý bằng cách phân tách toàn bộ hệ thống nước thải để các hồ, ao chỉ là nơi chứa nước mặt nhưng vẫn không hiệu quả.

Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm môi trường nước này là do các khu công nghiệp, cụm công nghiệp xả nước thải vào hồ, ao chưa qua xử lý hoặc xử lý không đạt yêu cầu.

Từ lâu, người dân nơi đây đã lấy nước từ sông để phục vụ sản xuất, nhưng gần đây, nước sông bị ô nhiễm nặng nề khiến cá chết hàng loạt, trâu, bò mắc bệnh, cây trồng lớn chậm, mắc các bệnh về lá khiến người dân phải sống trong tình trạng thiếu nước.

Trước tình trạng này, đoàn kiểm tra liên ngành Bắc Giang đã triển khai kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của các khu công nghiệp và kết quả cho thấy, trong số bốn KCN đang hoạt động thì chỉ có duy nhất một KCN có hệ thống xử lý nước thải; trong số 34 cụm công nghiệp cũng chỉ có duy nhất một cụm được đầu tư hệ thống xử lý đồng bộ, ba cụm khác có đầu tư nhưng chưa đồng bộ và số còn lại chưa được đầu tư.

Có lẽ vì nguyên nhân này mà các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cứ xả thải trộm và trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Để giải quyết tình trạng này, tỉnh Bắc Giang cần có những giải pháp thật sự quyết liệt nhằm xử lý triệt để, hiệu quả những bức xúc về ô nhiễm trên địa bàn tỉnh, thường xuyên thông tắc cống, hút bể phốt và nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.