Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Nhà bè: hung thủ giết chết Hồ Tây

Không gian quanh các hồ nước luôn là những điểm đến thú vị cho nhiều người hóng mát, tập thể dục hay đôi khi là những chốn hẹn hò. Khai thác lợi thế đó, nhiều diện tích xung quanh hồ ở Hà Nội đang bị lấn chiếm để làm nơi kinh doanh của nhiều người. Tuy nhiên, việc thu lợi nhuận và hành động bảo vệ môi trường ngày nay có xu hướng đối nghịch với nhau.

Nhà bè ở Hồ Tây

Thực tế cho thấy, Hồ Tây là địa điểm kinh doanh hấp dẫn, nhiều nhà bè, du thuyền đã trở nên phổ biến trên mặt hồ. Tuy nhiên, hoạt động của các nhà hàng kinh doanh này đang thiếu sự quản lý chặt chẽ. Sự ô nhiễm xung quanh khu vực kinh doanh đang báo động, rác thải của các nhà hàng đang phá hủy cảnh quan mặt nước ở đây.


Các du thuyền, nhà nổi hoạt động tại khu vực này đã thải dầu mỡ ra mặt hồ. Bên cạnh đó, các nhà hàng kinh doanh ăn uống trên mặt hồ không có hệ thống xử lý rác thải. Rác và nước thải cứ “vô tư” xối xả xuống mặt hồ, làm cho nước trong hồ bị đen ngòm, bốc mùi hôi thối như nước hut be phot. Tình trạng rác thải còn kéo dài sẽ làm tắc nghẽn hệ thống thong tac cong nước từ các cống rãnh xuống hồ, làm cho nhiều đoạn đường thường xuyên bị ứ đọng nước.

Nhìn cảnh tượng ô nhiễm, không thể tượng tượng thực khách vào thưởng thức món ăn có cảm thấy ngon miệng? Sự ngập ngụa của rác, sự hôi thối của nước thải các nhà hàng đang từng ngày phá hủy sự sống của Hồ Tây.

Chính quyền, các cơ quan chức năng nhiều lần có những biện pháp xử lý nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, sự ô nhiễm lại quay trở về trên mặt nước. Vấn đề lớn và cơ bản đòi hỏi phải giải quyết là ý thức của mỗi nhà hàng. Họ cần phải có những biện pháp xử lý rác thải để mặt nước không còn bị ô nhiễm môi trường, bởi nếu tiếp tục làm ô nhiễm nước thì chính họ là người hủy hoại đi địa điểm kinh doanh của mình. Giải quyết vấn đề ý thức người dân sẽ giúp cho đất nước ta cải thiện được đáng kể vấn đề ô nhiễm môi trường.

Cần có những biện pháp và hành động thiết thực để mặt nước các hồ ở thủ đô trở lại trong sạch như xưa, để nét văn hóa ngàn năm văn hiến sẽ mãi im đậm trong lòng Hà Nội, để những người con đất Việt sẽ tiếp bước cha ông nối dài thêm những truyền thống anh hùng của dân tộc.